Banner trang chủ

Ươm những mầm xanh trên mảnh đất Nghi Lộc

17/04/2023

    Ngày 16/4/2023, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với  Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An tổ chức trồng 10. 000 cây thuộc Chương trình “Sống khỏe, góp xanh cùng Panasonic”. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, hiện thực hóa sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và cam kết “Green Impact” của Tập đoàn Panasonic với mục tiêu giảm phát thải CO2 vào năm 2050 ở mức hơn 300 triệu tấn, tương đương khoảng 1% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện tại. Đây là chương trình trồng cây với quy mô lớn tại 13 tỉnh, thành từ Bắc vào Nam. Những khu vực này đều có vai trò quan trọng với đời sống của người dân địa phương, là nơi sinh sống của nhiều giống, loài động thực vật quý hiếm như: Rừng đầu nguồn sông Gianh; Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, Thừa Thiên Huế; rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu, Sóc Trăng; Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Thanh Hoá; rừng phòng hộ Nghi Lộc; rừng phòng hộ sông Ngàn Phố… Các loại cây trong danh sách trồng được chọn lọc kỹ lưỡng theo hệ tiêu chuẩn khoa học, nhằm tối ưu khả năng hấp thụ CO2 của cây.

    Với đặc thù là địa phương có đường bờ biển dài, những cánh rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển tỉnh Nghệ An có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ đa dạng sinh học, chắn gió bão, ngăn chặn nước biển xâm thực làm xói lở đất liền. Riêng huyện Nghi Lộc, cùng với công cuộc phát triển kinh tễ - xã hội, ngành lâm nghiệp trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Từ sản xuất theo truyền thống lấy quốc doanh làm nòng cốt đã chuyển sang sản xuất theo hướng lâm nghiệp xã hội, tập trung xây dựng và phát triển rừng là chính, nhằm tăng nhanh độ che phủ của rừng trên toàn huyện, giảm mạnh diện tích đất trống đồi trọc. Do đó, rừng trên địa bàn huyện đã có sự phát triển nhanh về diện tích và giá trị kinh tế. Hiện toàn huyện có 3.131,70 ha rừng ven biển, trong đó có 1.059,80 ha rừng phòng hộ, đặc dụng; 2.071,90 ha rừng sản xuất. Hầu hết diện tích rừng bần, rừng sú ngập mặn và rừng phi lao chắn gió, chắn cát đều đã được giao khoán cho các hộ dân chăm sóc, bảo vệ. Trong đó, rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc là một trong những địa điểm lý tưởng góp phần bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, chống sa mạc hóa, hạn chế thiên tai, điều hòa khí hậu, góp phần BVMT sinh thái… Vì vậy, Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” triển khai tổ chức trồng 10.000 tại đây có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân; phục hồi rừng, tăng độ che phủ trên diện tích đất lâm nghiệp, nâng cao khả năng rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo tồn và nâng cao tính đa dạng sinh học, phục hồi bền vững môi trường sinh thái rừng; tạo việc làm cho người lao động; phát triển kinh tế - xã hội; lan tỏa lối sống xanh, khỏe mạnh tới người dân Việt Nam.

    Là một trong những thương hiệu tiên phong cung cấp giải pháp sức khỏe toàn diện, Panasonic nỗ lực mang đến cuộc sống khỏe mạnh, tiện nghi cho người tiêu dùng Việt, đề xuất giải pháp cho các vấn đề xã hội vì sự phát triển bền vững của đất nước. Với sự phối hợp tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức, Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” hứa hẹn sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào Chương trình “Trồng một tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”. Điểm nhấn của Chương trình là sự kết hợp của Panasonic với các đơn vị, tổ chức trồng rừng tại Việt Nam. Không chỉ có sự đồng hành của Bộ TN&MT với vai trò cố vấn chuyên môn, hoạt động trồng rừng thuộc khuôn khổ Chiến dịch sẽ có sự giám sát độc lập của các đơn vị chức năng có chuyên môn. Đây đồng thời là một trong những chương trình trồng rừng hiếm hoi của doanh nghiệp có sự tham gia giám sát chặt chẽ của bên thứ ba, nhằm kiểm tra sức khỏe cây định kỳ, báo cáo các thông số sinh trưởng của cây, thu thập tư liệu hình ảnh của cây tại thực địa và chia sẻ công khai tới khách hàng.

    Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Chương trình trồng cây “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” là một việc làm ý nghĩa, đóng góp quan trọng trong việc hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Bộ TN&MT. Chúng tôi đánh giá cao tính thiết thực của Chương trình và sự chung sức của Panasonic cùng với chính quyền cũng như cộng đồng địa phương trong những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam

Gia Linh

Ý kiến của bạn