Banner trang chủ

Truyền cảm hứng “Sống khỏe góp xanh” thông qua Chương trình trồng 10.000 cây xanh ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

25/04/2023

    Hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT phát động, ngày 18 - 19/2/2023, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) đã phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Xuân Liên phối hợp tổ chức Chương trình “sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” tại KBTTN Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, nhằm lan tỏa lối sống khỏe mạnh, toàn diện và trách nhiệm với môi trường tới người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

    Tham gia Chương trình có đại diện Lãnh đạo Trung tâm truyền thông (Bộ TNMT); lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức KBTTN Xuân Liên; Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; UBND xã Vạn Xuân và đông đảo người dân địa phương. Đây cũng là một trong số các hoạt động nhằm hiện thực hóa tầm nhìn mang lại môi trường sống trong lành cho người dân, hướng đến sự phát triển bền vững của Việt Nam trong 50 năm tiếp theo, đồng thời đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải CO2 theo cam kết Panasonic Green Impact.

    Không chỉ là chuyến đi trải nghiệm trồng rừng, “Hành trình trải nghiệm sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” còn mang tới các hoạt động sống khỏe rèn luyện thể chất, thử thách sáng tạo xuyên suốt nhằm kết nối các cá nhân như đạp xe, chia sẻ thông điệp xanh. Hành trình được chia làm 2 chặng: "Sống khỏe" và "Góp xanh". Ở chặng "Sống khỏe" các hành khách sẽ vận động làm nóng cơ thể với các hoạt động nhóm như vẽ tranh, đạp xe cung đường qua hồ Cửa Đạt, băng suối, cảm nhận những cảm giác chân thực nhất từ thiên nhiên. Tới chặng "Góp xanh"- phần chính của cả Hành trình, các hành khách được nghe câu chuyện của KBTTN Xuân Liên, tự tay xới đất, trồng rừng theo quy chuẩn, khơi dậy tự hào khi được góp sức cho một Việt Nam xanh khỏe mạnh với sự hướng dẫn của Ban quản lý KBTTN Xuân Liên. Chương trình đã tổ chức trồng 500 cây Sưa đỏ, Giáng Hương, Quế trong tổng số 10.000 cây giống được trồng trên diện tích 5,0 ha tại KBTTN Xuân Liên, tạo nên một cộng đồng tích cực, chung tay vì mục tiêu “một Việt Nam xanh và khỏe mạnh”.

    Chia sẻ về sứ mệnh của Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic”, ông Marukawa Yoichi, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi nỗ lực tạo nên kết nối giữa khách hàng, chính quyền và những người có tầm ảnh hưởng, xây dựng một hành trình “Sống khỏe góp xanh” quy mô và ý nghĩa cho toàn cộng động. Đặc biệt, thông qua nhiều hoạt động tương tác trên mạng xã hội, Panasonic mong muốn truyền cảm hứng về lối sống khỏe mạnh toàn diện và trách nhiệm với môi trường tới đông đảo mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ gen Z - thế hệ của tương lai”. Lần này, Panasonic chọn trồng rừng tại KBTTN Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, với vai trò rất quan trọng là rừng núi thượng nguồn sông Chu, diện tích khoảng 27.668 ha, bao gồm rừng tự nhiên, sông hồ có chức năng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng triệu người dân tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận, đồng thời giữ nước giúp chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ. Với mức độ đa dạng sinh học cao, là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam, bên cạnh nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ấn tượng như hồ Cửa Đạt, nét văn hóa hấp dẫn của đồng bào dân tộc Thái, Mường đang sinh sống lân cận... là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, mang lại tiềm năng rất lớn để khai thác và phát triển hoạt động du lịch sinh thái cho Xuân Liên.

    Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” được Panasonic Việt Nam và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp triển khai thực hiện trong năm 2022 -  2023. Chương trình hướng đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc, tập trung vào các Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với các loại cây được lựa chọn với tiêu chí tối ưu hóa hấp thụ lượng CO2, góp phần phủ xanh các khu vực đồi núi trọc, bảo tồn hệ sinh thái địa phương. Với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh”, Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường, giảm biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 cùng với việc tham gia nhiều sáng kiến, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn