Banner trang chủ

Panasonic đồng hành cùng người dân Thanh Hóa gieo màu xanh, bảo vệ môi trường

20/02/2023

    Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” được Panasonic Việt Nam và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp triển khai thực hiện trong năm 2022 -  2023. Chương trình hướng đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc, tập trung vào các Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với các loại cây được lựa chọn với tiêu chí tối ưu hóa hấp thụ lượng CO2, góp phần phủ xanh các khu vực đồi núi trọc, bảo tồn hệ sinh thái địa phương. Đây là một trong những chương trình trồng rừng của doanh nghiệp có sự giám sát chặt chẽ nhằm kiểm tra sức khỏe cây định kỳ, báo cáo các thông số sinh trưởng của cây, thu thập tư liệu hình ảnh của cây tại thực địa và chia sẻ công khai tới khách hàng; Là hành động ý nghĩa, đóng góp quan trọng trong việc hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT.

    Tại Thanh Hóa, Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên là một trong những địa điểm được Chương trình trồng cây “Sống khỏe, góp xanh cung Panasonic” chọn làm điểm dừng chân để trồng 10.000 cây giống các loại, trong đó có 500 cây Sưa đỏ, Giáng Hương, Quế Giáng Hương, Quế, Sưa đỏ. Cụ thể, Chương trình thực hiện trồng cây tại Tiểu Khu 524, với tổng diện tích 5 ha trên diện tích đất giao cho Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân quản lý.

    Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên được thành lập tháng 12/1999 với tổng diện tích khu vực là 27.668 ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 19.800 ha; phân khu phục hồi sinh thái 7.848 ha; phân khu dịch vụ, hành chính 20 ha. Ngoài ra, vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích 33.590 ha. Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên tiếp giáp với Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt của tỉnh Nghệ An với đường ranh giới chung dài đến 20 km. Rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đầu nguồn sông Chu, bao gồm rừng tự nhiên, sông hồ có chức năng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng triệu người dân tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận, đồng thời giữ nước giúp chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ. Với mức độ đa dạng sinh học cao, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam, bên cạnh nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ấn tượng như hồ Cửa Đạt, và nét văn hóa hấp dẫn của đồng bào dân tộc Thái, Mường đang sinh sống lân cận.... Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, mang lại tiềm năng rất lớn để khai thác và phát triển hoạt động du lịch sinh thái cho Xuân Liên.

    Thời gian qua, Ban Quản ký KBTTN Xuân Liên luôn chủ động xây dựng các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng sinh kế cho cộng đồng dân cư sinh sống trong vùng lõi và vùng đệm; tổ chức các hoạt động thu hút cộng đồng tham gia quản lý, bảo vệ rừng, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân vùng lõi và vùng đệm theo mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững; nghiên cứu, phát triển mô hình làng du lịch… Đặc biệt, Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” do Panasonic Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường triển khai đã góp phần giúp đơn vị nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ, phát triển rừng. Các loại cây trong danh sách trồng tại Xuân Liên cũng được chọn lọc kỹ lưỡng theo hệ tiêu chuẩn khoa học, nhằm tối ưu khả năng hấp thụ CO2 của cây.

    Đối với Tập đoàn Panasonic, môi trường luôn là trọng tâm trong các hoạt động của Tập đoàn suốt 50 năm có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, Panasonic luôn nỗ lực thực hiện chương trình trồng cây hàng năm và tạo cơ hội cho nhân viên cùng chung tay góp sức vì một Việt Nam xanh, từ đó góp phần lan tỏa thông điệp sống khỏe, phát triển bền vững đến cộng đồng. Bên cạnh đó, đơn vị mong muốn đóng góp một phần vào nỗ lực trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cũng như mục tiêu đạt phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ. Định hướng này hoàn toàn phù hợp với cam kết Green Impact của Tập đoàn Panasonic về giảm phát thải CO2 để ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2023 cũng đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, Panasonic sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động để đóng góp nhiều hơn nữa chos khỏe của người dân cũng như sự  phát triển bền vững của Việt Nam.

Châu Loan

Ý kiến của bạn