Banner trang chủ

Nỗ lực bảo vệ “Lá phổi xanh” rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố, Hà Tĩnh

28/04/2023

    Rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố nằm trên địa bàn 12 xã thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, có 22.000 ha rừng phòng hộ và hơn 3.000 ha rừng sản xuất. Phần diện tích rừng phòng hộ chủ yếu tập trung tại các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Lâm - nơi tiếp giáp với nước bạn Lào có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn. Trong khi đó phần diện tích rừng trồng lại nằm đan xen với các thôn xóm, khu dân cư tại các xã Sơn Tiến, Sơn Lễ, Sơn Bình, Sơn Giang, Kim Hoa... nên việc kiểm soát lượng người vào rừng phức tạp khiến công tác bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng trở nên khó khăn hơn.

    Với nhiều giải pháp được triển khai, những năm qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang nỗ lực để bảo vệ “lá phổi xanh”. Đối với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách tại 7 trạm quản lý bảo vệ rừng, đơn vị đã thực hiện phương châm “bảo vệ rừng tận gốc,” sử dụng máy định vị GPS trong công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng để xác định vị trí, đường đi, toạ độ, tránh trường hợp báo cáo không trung thực trong tuần tra, bảo vệ rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với các hộ nhận khoán, các hộ có lán trại trong rừng, ven rừng.

    Ngoài ra, đơn vị tổ chức 4 tổ trực gác với 30 người thường xuyên trực chốt tại những khu vực dễ xảy ra cháy rừng ở các xã như An Hoà Thịnh, Sơn Bình, Sơn Kim 1. Đồng thời phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn tuần tra, trực chòi canh lửa kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý khi có tình huống cháy xảy ra. Đồng thời, Ban quản lý cũng xây dựng kịch bản, kế hoạch tuần tra, trực gác 24/24h, kiểm soát người dân ra vào rừng; thực hiện tốt công tác canh phòng theo dõi diễn biến trong rừng để có phương án ứng phó trong mọi tình huống”.

    Năm 2023, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố đề ra mục tiêu bảo vệ và phát triển bền vững 21.000 ha rừng tự nhiên; nâng cao năng suất, chất lượng 3.000 ha rừng trồng; phấn đấu độ che phủ rừng ở mức 72,5%. Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên, rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố còn có chức năng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, tạo môi trường sống cho nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Với tầm quan trọng đó, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, thuộc Bộ TN&MT đã phối hợp với đơn vị để trồng cây, gây rừng nhằm nhân rộng màu xanh cho rừng. Địa điểm trồng cây nằm trên địa bàn xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn.

    Hoạt động Chương trình “Sống khỏe, góp xanh cùng Panasonic” tại Hà Tĩnh lần này được thực hiện với sự phối hợp của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường - Bộ TN&MT và Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố. Qua hoạt động, đã thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo nên một cộng đồng tích cực, chung tay vì mục tiêu “một Việt Nam xanh và khỏe mạnh”.

    Tin rằng Chương trình “Sống khỏe, góp xanh” với sự đồng hành của Bộ TN&NT sẽ mang lại giá trị lâu dài cho rừng phòng hộ Sông Ngàn Phố nói riêng và những lợi ích thiết thực cho người dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Qua đó cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ tài nguyên rừng và BVMT sinh thái của cộng đồng địa phương.

Trần Tân

Ý kiến của bạn