Banner trang chủ

Đẩy mạnh bảo tồn và phát triển bền vững rừng tràm tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

13/04/2023

    Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (thuộc xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) được thành lập vào năm 2000, với diện tích 106,8 ha, trong đó có 36 ha tràm là khu trung tâm, nơi dẫn dụ chim mồi. Vùng đệm xung quanh khu bảo tồn được xác định có diện tích 1.800 ha, chủ yếu là rừng tràm. Hiện Khu Bảo tồn đã được tái tạo như một khu rừng nguyên sinh, có diện tích rừng lớn và được xem là đẹp nhất vùng Đồng Tháp Mười.

Hơn 110.700 cây tràm được trồng mới tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

    Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và tầng lớp nhân dân trong huyện về vai trò, tác dụng của việc trồng cây xanh không chỉ bảo vệ môi trường sinh thái mà còn góp phần làm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là việc trồng cây tram ven các tuyến sông, kênh, rạch sẽ có lợi ích rất lớn trong việc giữ phù sa, chống xói mòn, bảo vệ được tuyến lộ giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con, ngày 13/4/2023, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Panasonic Việt Nam, Ban Quản lý Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thực hiện Chương trình trồng cây hưởng ứng Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, Xuân Quý Mão năm 2023.

    Tại Khu Bảo tồn, Chương trình đã trồng hơn 110.700 cây tràm trên diện tích 6 ha tại ô số 4, cặp theo kinh Chữ Thập hướng về kinh Lâm Nghiệp. Qua đó, chương trình đóng góp vào công tác trồng và chăm sóc rừng tràm để nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thực hiện các mục tiêu theo Phương án Quản lý rừng bền vững giai đoạn năm 2021 - 2030 của Ban Quản lý Khu Bảo tồn.

    Hoạt động trồng cây tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười nằm trong Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” được Panasonic Việt Nam và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp triển khai thực hiện trong năm 2022 - 2023. Chương trình hướng đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc, tập trung vào các Khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với các loại cây được lựa chọn với tiêu chí tối ưu hóa hấp thụ lượng CO2, góp phần phủ xanh các khu vực đồi núi trọc, bảo tồn hệ sinh thái địa phương.

Đức Anh

Ý kiến của bạn