Banner trang chủ

Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô

16/12/2025

    Ngày 28/11/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCKTQG) về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Quyết định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, kiểm định, sử dụng xe ô tô (lắp động cơ cháy cưỡng bức và cháy do nén) tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam; không áp dụng đối với xe ô tô đăng ký ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam; xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

    Quyết định nêu rõ 5 mức khí thải, áp dụng đối với xe ô tô quy định tại QCKTQG về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ do Bộ NN&MT ban hành. Lộ trình áp dụng quy chuẩn cụ thể như sau: (i) Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (1/3/2026); (ii) Xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) từ ngày 1/3/2026; (iii) Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày 1/3/2026; (iv) Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027; (v) Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành và mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032. Đặc biệt, đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028; xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên từ ngày 1/1/2029,.

    Bộ NN&MT có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này, đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, QCKTQG về khí thải của xe ô tô, trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo. Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát QCKTQG về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng; rà soát quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức quy định tại Quyết định này.

    UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường; căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu công tác BVMT tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng hạn chế phát thải theo hướng nghiêm ngặt hơn, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật BVMT và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2026.

Trung Hiếu

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 12/2025)

Ý kiến của bạn