Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 27/07/2024

Đắk Nông: Triển khai nhiều biện pháp bảo vệ và phát triển rừng bền vững

25/07/2024

    Đắk Nông là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên có diện tích rừng lớn, với 248.343 ha, trong đó có khoảng 196.358 ha rừng tự nhiên. Hiện tại tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp bảo vệ và phát triển rừng bền vững nhằm góp phần nâng cao giá trị từ rừng, giúp người dân sinh sống ở những vùng giáp ranh có điều kiện phát triển kinh tế và ổn định đời sống.

    Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt Đề án phát triển rừng tự nhiên gắn với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 35/QĐ-UBND). Đề án có kinh phí thực hiện gần 893 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, lấy trọng tâm là bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên gắn với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư sống trong rừng và gần rừng; nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đến năm 2025 đạt trên 40%, đến năm 2030 là trên 42%, tương mức bình quân cả nước; nỗ lực bảo vệ hơn 248.000 ha rừng, giảm thấp nhất các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Ngoài ra, chú trọng đến công tác bảo tồn, phát triển, theo dõi, giám sát, cứu hộ và phát triển sinh vật, đặc biệt là các loài động, thực vật nguy cấp trong các khu rừng có giá trị bảo tồn cao.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung thuộc Công viên địa chất Đắk Nông

    Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh đã xây dựng phương án quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng tự nhiên hiện có. Tiếp theo sẽ triển khai phát triển các loại cây trồng đa mục đích, được công nhận hiệu quả về kinh tế, tăng độ che phủ và mang lại tín chỉ các-bon. Đặc biệt, tỉnh đã bám sát Nghị quyết của Trung ương, cơ chế chính sách hiện tại để xây dựng điểm vấn đề tín chỉ các-bon. Hiện tỉnh cũng đang đồng bộ việc phát triển rừng, chống biến đổi khí hậu gắn với dịch vụ môi trường rừng để xây dựng tín chỉ các-bon và bán trên thị trường trong tương lai.

    Với tổng diện tích đất có rừng theo rà soát hiện tại 248.343 ha, Đắk Nông được các chuyên gia nhận định là khu vực có tiềm năng lớn cho việc phát triển thị trường tín chỉ các-bon về rừng. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu Đắk Nông bảo vệ tốt hiện trạng rừng hiện có và gia tăng diện tích rừng lên gần 88.000 ha vào năm 2030, thì số lượng các-bon rừng Đắk Nông có thể hấp thụ thêm là 1,5 triệu tấn. Đây được xem như một tiềm năng kinh tế rừng rất lớn trong tương lai và góp phần giúp cho đông đảo người dân vùng khó khăn thoát nghèo bền vững.

    Trong bối cảnh rừng ngày càng đóng vai trò quan trọng cả về phương diện môi trường lẫn kinh tế, thì Đắk Nông cũng như các địa phương khác trong cả nước, đang được hưởng những chính sách ưu đãi lớn từ nhà nước như: Hỗ trợ về giao khoán rừng; chi trả dịch vụ môi trường rừng; nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ… Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng cũng như phát triển kinh tế dưới tán rừng. Do đó, ngoài việc quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông sẽ chú trọng phát triển kinh tế rừng; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế rừng, góp phần tăng doanh thu cho các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng; trồng cây đặc sản trong rừng tự nhiên; trồng dược liệu dưới tán rừng; phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

An Vi

Ý kiến của bạn