Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/07/2024

Bổ sung về thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon song phương

26/07/2024

    Đây là nội dung mới được Bộ TN&MT đề cập tới trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ về việc quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn nhằm thực hiện cam kết tại Thỏa thuận Paris.

    Hiện nay, chưa có sự thống nhất về quy định chuyển giao tín chỉ các-bon giữa các quốc gia, tuy nhiên, Việt Nam đang sở hữu nhiều cơ hội ký kết các thoả thuận song phương với các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Úc…) nhằm sớm triển khai các dự án tạo tín chỉ các-bon và chuyển giao quốc tế tín chỉ các-bon nhằm thực hiện mục tiêu Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của quốc gia đối tác. Do vậy, để tạo cơ sở cho việc trao đổi tín chỉ các-bon song phương, cần có quy định về quy trình, thủ tục thực hiện các dự án tạo tín chỉ các-bon theo cơ chế trao đổi bù trừ tín chỉ các-bon song phương quốc tế và bổ sung danh mục được xây dựng trên các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính có điều kiện trong NDC của Việt Nam và căn cứ trên đề xuất của các Bộ quản lý lĩnh vực.

    Theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP hiện hành, chưa quy định về cấp Thư chấp thuận chuyển giao tín chỉ các-bon quốc tế. Mặt khác, trước khi trao đổi tín chỉ các-bon quốc tế, các bên cần có Thư chấp thuận theo quy định quốc tế và cần làm rõ việc trao đổi này có ảnh hưởng đến NDC của Việt Nam hay không.

    Do đó, trong dự thảo Nghị định mới, Bộ TN&MT đã đề xuất bổ sung một số quy định đối với các dự án đầu tư công theo hướng: Cơ quan chủ quản dự án ký kết Thỏa thuận mua bán tín chỉ các-bon theo Luật Thỏa thuận quốc tế, bao gồm nội dung về lượng giả, phát thải khí nhà kính dự kiến chuyển giao.

Nam Việt

Ý kiến của bạn