Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất

25/11/2022

    Ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Báo TN&MT (Bộ TN&MT) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đến dự và phát biểu.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Lễ trao giải Cuộc thi

    Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo TN&MT cho biết, Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng. Đồng thời, Cuộc thi nhằm tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và BVMT biển; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, thông qua Cuộc thi nhằm tôn vinh các giải pháp công nghệ, gương điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

    Sau khi phát động vào tháng 9/2020, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, nhiều bài viết hay, mang tính thời sự và đặc sắc xung quanh chủ đề "Cùng giữ màu xanh của biển” đã được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của báo TN&MT, được độc giả quan tâm theo dõi với lượt đọc, chia sẻ cao, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội”.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao Giải Nhất cho tác giả Mai Lữ với tác phẩm “Thở đi nào biển ơi”

    Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ghi nhận và biểu dương các tác giả, nhóm tác giả đã đầu tư thời gian, tâm huyết cũng như trí tuệ để có những tác phẩm chất lượng, không chỉ phản ánh sinh động, chân thực hiện trạng môi trường biển hiện nay mà còn đưa ra ý tưởng, giải pháp hay, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý rác thải nhựa đại dương, chung tay giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng, Cuộc thi lần thứ nhất đã góp phần tuyên truyền các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 204 5đã đề ra; cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của thế giới cho giai đoạn 2015 - 2030; cam kết của Chính phủ về thích ứng với BĐKH, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế. Qua đó, Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới, các tác giả, đội ngũ phóng viên báo chí trên khắp mọi vùng miền đất nước và nước ngoài, các cây bút chuyên và không chuyên sẽ tiếp tục hưởng ứng, tham gia Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữa màu xanh của biển” lần thứ hai… nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc BVMT biển; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với ôi trường, sử dụng tối đa các sản phẩm tái chế; thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải tại Cuộc thi

    Nhân dịp này, Ban Tổ chức chính thức phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương - Vì một Việt Nam xanh hơn”, với mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các tác giả, phóng viêm, cây bút chuyên và không chuyên, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công tác quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo, BVMT, ứng phó với BĐKH.

Lãnh đạo Báo TN&MT và Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

trồng cây để trung hòa các bon, hướng đến Net Zero giai đoạn 2023 - 2027

    Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, Báo TN&MT và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản nghi nhớ hợp tác triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa các bon, hướng đến Net Zero giai đoạn 2023 - 2027. Theo nội dung ký kết, bên cạnh việc trồng cây, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động bên lề khác nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của BĐKH, tầm quan trọng của cây xanh trong việc giảm thiểu lượng khí CO2 trong khí quyển, từ đó thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng, ứng xử thân thiện với môi trường, sống xanh và chan hòa với thiên nhiên, vì một môi trường trong lành, an toàn và bền vững.

    Tại Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 25 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo và đề xuất trao 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 4 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 3 giải Ấn tượng và tặng thưởng cho 1 tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi; 1 cá nhân có câu chuyện cảm động nhất và 1 thí sinh nhỏ tuổi nhất.

    Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Thở đi nào biển ơi” của tác giả Mai Lữ (Lữ Thị Mai), Báo Nhân Dân. 2 giải Nhì được trao cho tác phẩm: “Bảo tồn hệ sinh thái san hô” - Tác giả Nguyễn Mạnh Thắng, Báo Quân đội nhân dân; “Cuộc chạy đua với biển” - Tác giả Công Bắc (Đàm Công Bắc), đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 3 giải Ba dành cho các tác phẩm: “Giữ rừng xanh dưới đáy đại dương” - Tác giả Bùi Thị Thoa, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; “Hãy làm sạch biển như tuổi xuân Dầu khí” - Tác giả Hồng Thắm (Nguyễn Thị Hồng Thắm) đến từ Tạp chí Năng lượng mới; “Rừng của biển” - Tác giả Nguyễn Phương Trang, phường Nam Ngạn, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 4 giải Khuyến khích trao cho các tác phẩm: “Hồi sinh rừng ngập mặn Đồng Rui” - Tác giả Phạm Hoạch (Phạm Văn Hoạch), khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; “Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô” - Tác giả Phạm Văn Kiên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh; “Khẳng định văn hóa, chủ quyền Việt Nam từ góc nhìn môi trường biển” - Tác giả Đinh Thành Trung, 261 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội; 1 giải tập thể thuộc về Tạp chí Năng lượng mới.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn