Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam - Sự kiện nổi bật bên lề Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học

16/12/2022

    Nhằm giới thiệu đa dạng sinh học (ĐDSH) và những nỗ lực trong công tác bảo tồn ĐDSH của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các đối tác cùng hành động để ngăn chặn tình trạng mất ĐDSH đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, ngày 13/12/2022, tại Montreal, Canađa, Bộ TN&MT đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức sự kiện “Bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam”. Đây là sự kiện bên lề Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về ĐDSH (CBD-COP15) diễn ra song song với cuộc họp  các bên tham gia Nghị định thư Cartagena về an toàn sinh học lần thứ 10 (MOP10-CP) và cuộc họp các bên tham gia Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng, hợp lý lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen lần thứ 5 (MOP5- NP) do Ban Thư ký Công ước ĐDSH tổ chức từ ngày 17 -19/12/2022. Sự kiện do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Tổng Giám đốc WWF toàn cầu Marco Lambertini; Giám đốc điều hành WWF Hoa Kỳ Carter Roberts đồng chủ trì. Cùng tham dự có hơn 70 đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế và quốc gia thành viên của Công ước ĐDSH, bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF), Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Trung tâm ĐDSH ASEAN (ACB), Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Hà Lan, Italia, Anh, Na Uy, Thụy Sỹ, Hoa Kỳ, Canađa...

    Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh những giá trị nổi bật về ĐDSH cùng với thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầu về ĐDSH. Đồng thời, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác của các đối tác quốc tế trong thời gian qua; khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục mở rộng các mối quan hệ đối tác, bao gồm cả hợp tác công - tư trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc sự kiện

    Tham dự sự kiện theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và cam kết thực hiện có trách nhiệm các sáng kiến, cam kết toàn cầu, điển hình gần đây nhất là Tuyên bố của các nhà lãnh đạo vì thiên nhiên tại Hội nghị thượng đỉnh về ĐDSH trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 75 của Hội đồng Liên hiệp quốc, Tuyên bố Côn Minh tại Hội nghị các bên tham gia Công ước ĐDSH lần thứ 15; tuyên bố phấn đấu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050… Bộ trưởng nhấn mạnh, bảo tồn ĐDSH phải giải quyết từ nguyên nhân sâu xa, trước hết là tồn tại của mô hình phát triển, phải kịp thời chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, gắn bảo tồn thiên nhiên với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, gắn mục tiêu “Net Zero” về biến đổi khí hậu đến năm 2050 với các mục tiêu về bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH.

    Ông Marco Lambertini, Tổng Giám đốc WWF toàn cầu cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về bảo tồn ĐDSH trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đã có nhiều hành động quyết liệt để thực hiện các cam kết quốc tế về ĐDSH. WWF khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT để thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia về ĐDSH. Kết quả của sự kiện này sẽ cung cấp thông tin đầu vào quan trọng cho CBD COP15.

    Tại sự kiện, đại diện của Cục Bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH đã báo cáo về các lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong bảo tồn ĐDSH trong thời gian tới nhằm triển khai thành công Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các vấn đề được nêu tại sự kiện đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của các đối tác, đặc biệt là Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm ĐDSH ASEAN (ACB) và đại diện khu vực tư nhân gồm Quỹ Legacy Landscapes, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW)... Các cơ quan và tổ chức đều đánh giá cao nỗ lực, kết quả đạt được của Việt Nam trong công tác bảo tồn thiên nhiên, ĐDSH cũng như cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới nhằm góp phần đạt được các mục tiêu chung của Khung ĐDSH toàn cầu sau năm 2020.

Bảo Bình

Ý kiến của bạn