25/01/2018
Xăng E5 được các chuyên gia đánh giá là thích hợp với mọi động cơ chạy xăng như ôtô, xe máy; giảm đáng kể lượng khí độc thải ra môi trường. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ ngày càng cạn kiệt, việc sử dụng xăng E5 được đánh giá là giải pháp "xanh" được nhiều nước trên thế giới sử dụng.
Xu thế tất yếu
Nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Các quốc gia như: Mỹ, Canađa, các nước Tây Âu… đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng.
Việc phát triển nhiên liệu sinh học giúp các quốc gia chủ động, không bị lệ thuộc vào vấn đề nhập khẩu nhiên liệu, đặc biệt với những quốc gia không có nguồn dầu mỏ và than đá. Đồng thời, kiềm chế sự gia tăng giá dầu, ổn định tình hình năng lượng cho thế giới. Bên cạnh đó, việc phát triển nhiên liệu sinh học trên cơ sở tận dụng các nguồn nguyên liệu sinh khối, nguyên liệu có thể tái tạo được sẽ là một lựa chọn ưu tiên trong việc đảm bảo về vấn đề an ninh năng lượng cho các quốc gia.
Qua đó cho thấy, ứng dụng nhiên liệu sinh học cụ thể là xăng E5 đối với phát triển kinh tế xã hội là xu thế tất yếu. Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, BVMT bằng việc sử dụng năng lượng sạch, tháng 11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 177/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025.
Đề án nêu rõ, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, tái tạo, cần được phát triển để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và BVTM, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Phát triển nhiên liệu sinh học cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam. Chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp; đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, việc phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía, tảo…) còn góp phần tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tại Việt Nam, do sự di dân từ nông thôn ra thành thị, quá trình đô thị hóa, dân số tăng, điều kiện kinh tế phát triển… đã làm gia tăng các loại hình phương tiện vận tải. Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô và 40 triệu xe gắn máy. Đánh giá của cơ quan môi trường, mức độ ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam đã ở mức báo động. Báo cáo triển vọng môi trường toàn cầu 4 do Chương trình Môi trường liên hợp quốc (UNEP) công bố từ năm 2007 đã đánh giá Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 2 trong số 6 TP ô nhiễm nhất trên thế giới.
Cải thiện tình trạng ô nhiễm
Sử dụng xăng E5 góp phần BVMT
Xăng E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Ở Việt Nam, cồn sinh học được sản xuất từ sắn lát khô. Vì đây là loại nhiên liệu còn mới đối với người tiêu dùng Việt Nam, nên không ít người lo ngại sử dụng xăng E5 sẽ làm hỏng máy xe. Nhưng thực tế, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng, dù là ôtô hay xe máy đều không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào. Động cơ sử dụng xăng E5 cũng sẽ giúp giảm đáng kể các loại khí thải độc hại CO và HC có trong xăng khoáng…
Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), khí thải phát ra từ động cơ ôtô, xe máy chứa một lượng lớn CO và HC gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO và HC hơn các loại xăng thông dụng, như RON 92 (tới 20%). Chính vì vậy, loại xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong xăng sinh học E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
Theo Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội PGS-TS. Phạm Hữu Tuyến, xăng E5 hoàn toàn tương thích với các vật liệu của động cơ như đã dùng các loại xăng truyền thống. Không dừng lại ở đó, sử dụng E5 còn giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, qua đó giảm đáng kể phát thải HC, CO. Do quá trình cháy E5 được cải thiện nên lượng CO2 tính theo chu trình khép kín giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để sản xuất ethanol sẽ hấp thụ một phần. Qua thực nghiệm đánh giá khả năng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, khi sử dụng E5 RON 92 trên ôtô, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%. Hơn nữa, xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết
Thu Hà (Theo Báo Công Thương)