17/04/2017
Trong tương lai, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro có thể sẽ “thách thức” xe chạy điện trong cuộc đua “giao thông xanh.”
Thực tế cho thấy, trong ba năm qua, các hãng Honda, Toyota và Hyundai đều triển khai chương trình cho thuê hàng trăm xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hydro, và hy vọng rằng con số sẽ đạt trên 1.000 chiếc trong năm nay.
Chiếc Chevrolet Bolt EV được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles ở bang California, Mỹ
Mới đây, hãng General Motors (GM) đã cung cấp cho quân đội Mỹ mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro và GM tiếp tục hợp tác với Honda để sản xuất hệ thống pin nhiêu liệu đến năm 2020. Cũng như dòng xe chạy điện, xe chạy pin nhiên liệu hydro chạy êm và không phát sinh khí thải. Đồng thời, xe chạy pin nhiên liệu có lợi thế hơn dòng xe chạy điện do có thể nhanh chóng tiếp nhiên liệu, trong khi xe chạy điện phải mất 9 giờ mới sạc đầy. Tuy nhiên, chi phí xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu cao (lên đến 2 triệu USD), do đó các hãng chỉ xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu khi có nhiều xe chạy trên một tuyến đường và các hãng không muốn sản xuất những chiếc xe mà người tiêu dùng không thể sử dụng.
Theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ, hiện chỉ có 34 trạm tiếp nhiên liệu và hầu hết đều tập trung tại California, trong khi có tới 15.703 trạm sạc điện công cộng trên cả nước Mỹ. Ngoài ra, có tới hàng triệu bãi đỗ xe có thể sạc điện qua đêm.
Trong năm qua, người tiêu dùng Mỹ đã mua khoảng 80.000 xe chạy điện, so với 1.082 xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Các nhà phân tích đều cho rằng việc phát triển và tiêu thụ các mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro sẽ tiếp tục gặp trở ngại cho tới khi các trạm tiếp nhiên liệu được triển khai rộng rãi hơn.
Thu Hà