28/02/2018
Ngoài động cơ điện và năng lượng mặt trời, tàu Solarboat còn tích hợp động cơ xăng dầu lai với máy phát điện dùng cho trường hợp sự cố kỹ thuật.
Nhóm giảng viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã thiết kế thành công mẫu tàu chở khách Solarboat sử dụng động cơ điện (Hybrid) và năng lượng mặt trời.
Để di chuyển thuận tiện trên sông, tàu được thiết kế với chiều cao mạn 0,8 m, rộng 2 m, dài 7,7 m, vỏ composite. Tàu chở 12 người với vận tốc 9 km/h.
Tàu chạy bằng điện và năng lượng mặt trời trong lần hạ thủy, thử nghiệm gần cầu Phú Mỹ, Quận 7, TP. HCM
Việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ thân thiện môi trường, giảm tiếng ồn khi chạy trên sông. Trong thời gian nằm bến và hành trình, pin mặt trời sẽ liên tục nạp điện vào ắc quy.
Khi hoạt động ở vận tốc thiết kế, động cơ điện sử dụng khoảng 20% điện năng từ pin mặt trời; 80% điện năng sẵn có từ ắc quy. Ngoài ra, tàu còn tích hợp động cơ xăng dầu lai với máy phát điện dùng cho trường hợp sự cố kỹ thuật.
TS. Lê Tất Hiển - Trưởng bộ môn kỹ thuật tàu thủy, chủ nhiệm đề tài cho biết, thay vì nhập khẩu, nhóm tự nghiên cứu chế tạo hệ thống tối ưu cho phép lái tàu giám sát hành trình và tự động hóa điều khiển động cơ. Qua đó, động cơ điện chỉ tiêu thụ công suất rất thấp (khoảng 5kW) so với các mẫu tàu truyền thống.
Đề tài đã được Sở Khoa học và công nghệ TP. HCM nghiệm thu và đang cải tiến, đăng kiểm, đưa vào sản xuất để sớm chuyển giao cho một số doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM và Tây Nam Bộ.
Bùi Hằng (Theo TTO)