11/04/2018
Chính phủ các nước: Trung Quốc, Mỹ, Na Uy, Pháp, Bỉ… đưa ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích người mua và sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.
Tính đến đầu 2018, theo thống kê từ Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV), Na Uy chứng kiến doanh số xe bán ra thị trường kỷ lục, trong đó 52% tổng số phương tiện bán ra là xe điện, tăng mạnh so với mức 40% trong năm 2016. Trong tương lai, nước này đặt mục tiêu toàn bộ xe mới bán ra tính đến năm 2025 phải là xe không phát thải. Để đạt được bước tiến này, trong nhiều năm qua, Na Uy đã đưa ra rất nhiều trợ cấp và chương trình khuyến khích người mua xe ô tô điện; miễn gần như tất cả các loại thuế; miễn thu các loại phí trong thành phố; miễn phí đỗ xe; miễn phí sạc; miễn phí đi qua phà hoặc hầm với giá trị ước tính lên tới hàng nghìn USD/năm…
Hiện Na Uy bắt đầu cân nhắc lại việc trợ giá để hạn chế tối đa lạm chi gây thất thoát ngân sách và không hiệu quả nhằm giảm trợ cấp vì nhiều chỉ trích cho rằng, chính sách này cho phép người giàu mua xe điện hạng sang với giá rẻ và làm gia tăng ô nhiễm trong Thủ đô Oslo. Cuối năm 2017, các quan chức cánh hữu Na Uy đã đề xuất lên Quốc hội một dự luật được báo chí trong nước gọi tắt là “Thuế Tesla”, hướng tới cắt giảm trợ cấp với các xe thể thao đa dụng hạng sang, chạy bằng điện như Model X của Tesla. Trong đó, họ đề xuất thay đổi miễn thuế đăng ký phương tiện và giảm thuế cho các công ty sản xuất ô tô, dự tính sẽ đẩy giá của dòng Tesla Model X lên 70 nghìn crowns Na Uy (tương đương 8.850 USD).
Chính phủ Anh thì cam kết chi 290 triệu bảng Anh thúc đẩy ngành công nghiệp phương tiện sạch. Anh sẽ trợ cấp khoảng 35% trong tổng giá trị ô tô (tối đa là 4.500 bảng Anh tùy loại phương tiện) và 20% giá trị ô tô tải (lên tới 8.000 bảng Anh). Xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được miễn hoàn toàn thuế đường bộ hàng năm. Với ưu đãi này, giá xe điện có thể thấp hơn xe ô tô thường…
Trung Quốc vốn được biết là đất nước rất mạnh tay với trợ cấp xe điện nhưng thời gian gần đây, Bắc Kinh bắt đầu thay đổi chiến lược. Đó là tăng cường trợ cấp đối với các phương tiện chạy bằng điện có tầm km/lần sạc dài hơn, đồng thời nâng rào cản về kiểm duyệt chất lượng loại xe được nhận trợ cấp. Cụ thể, trợ cấp Chính phủ Trung ương cho xe điện 400km/lần sạc trở lên sẽ tăng từ 44 nghìn nhân dân tệ lên 50 nghìn nhân dân tệ (tương đương 7.900 USD). Tuy nhiên, họ cũng nâng điều kiện được hưởng trợ cấp, đó là chỉ áp dụng với các phương tiện có thể chạy ít nhất 150 km/lần sạc trở lên thay vì chỉ 100 km/lần sạc như trước. Mặt khác, chỉ xe điện có mật độ năng lượng pin trên 105 watts/h/kg mới được nhận trợ cấp theo quy định mới. Ngưỡng này đã tăng so với mức 90 watts/h/kg…
Vũ Nhung