21/08/2017
Các nhà nghiên cứu và sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản đã chế tạo thành công loại vật liệu từ bột giấy - được coi là vật liệu xanh thay thế vật liệu thép giúp làm giảm trọng lượng tổng thể của xe ô tô, tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn.
Khi xu hướng sử dụng xe điện dần trở thành chủ đạo trong tương lai, các nhà sản xuất luôn hướng đến các loại vật liệu nhẹ, làm giảm trọng lượng tổng thể của xe - đồng nghĩa với việc pin, động cơ sẽ bớt được sức tải. Vật liệu từ bột giấy có trọng lượng chỉ bằng 1/5 thép nhưng rắn chắc gấp 5 lần. Loại vật liệu đó chính là sợi Na nô cellulose (cellulose nanofiber), trong khoảng 10 năm tới nó có thể thay thế cho thép. Sợi Na nô cellulose đã được ứng dụng vào nhiều sản phẩm khác nhau, từ mực in cho đến màn hình trong suốt. Tuy nhiên, để làm phụ tùng xe ô tô vẫn cần rất nhiều giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Sử dụng "quy trình Kyoto" (Kyoto Process) - gỗ được xử lý hóa học, pha trộn với chất dẻo, điều này giúp cắt giảm 1/5 chi phí sản xuất so với các quy trình khác.
“Đây là quy trình sản xuất nano cellulose với chi phí thấp nhưng cho hiệu quả cao nhất. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn đưa nó vào sản xuất phụ tùng ôtô và máy bay" Hiroaki Yano, Giáo sư Đại học Kyoto, chia sẻ với Hãng tin Reuters. Hiện chi phí sản xuất 1 kg Na nô cellulose có giá khoảng 9 USD. Yano và đội ngũ của ông dự định sẽ giảm một nửa chi phí vào năm 2030, trở thành loại vật liệu có sức cạnh tranh với thép, các loại hợp kim nhôm (2 USD/kg).
Nam Việt