07/09/2015
Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) ới nhiên liệu truyền thống, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng, rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xăng dầu, tăng cường quản lý nhà nước và điều hành thị trường xăng dầu; các đầu mối kinh doanh xăng dầu đã tích cực triển khai phối trộn và phân phối xăng sinh học, góp phần quan trọng vào công tác BVMT, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho người nông dân. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu của lộ trình, tại một số địa phương, người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng xăng E5 do công tác thông tin, tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả; Hệ thống phân phối xăng E5 chưa được vận hành tốt nên các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu triển khai chưa thực sự quyết liệt, số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5 còn thấp….
Để khắc phục những tồn tại trên và nâng cao hiệu quả việc sản xuất, phối trộn, phân phối, sử dụng xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng NLSH nói chung, xăng E5, E10 nói riêng, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng NLSH, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng NLSH; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông về NLSH, hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn có đủ nguồn cung.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở và việc quản lý, trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu đối với NLSH (trước mắt là xăng E5, E10) để thực hiện lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu căn cứ thực tế tại các địa phương, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi có đủ nguồn cung; Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan tại địa phương, bảo đảm đến 30/11/2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thuộc địa phương bán xăng E5.
Nhật Minh