31/01/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030.
Khu DLQG vịnh Xuân Đài thuộc địa bàn thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Diện tích vùng lõi tập trung phát triển Khu DLQG là 1.200 ha (chưa bao gồm diện tích mặt nước).
Mục tiêu đến năm 2025, vịnh Xuân Đài đón khoảng 850 nghìn lượt khách, trong đó khoảng 25 nghìn lượt khách quốc tế; đến năm 2030 đón khoảng 1,2 triệu lượt khách, trong đó, khoảng 35 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch (theo giá hiện hành) năm 2025 đạt trên 400 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt khoảng 900 tỷ đồng.
Về thị trường khách du lịch nội địa, chủ yếu đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và khách nội tỉnh; từng bước mở rộng ra các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch cuối tuần, du lịch tham quan trải nghiệm trên vịnh, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.
Đối với thị trường khách quốc tế, chú trọng thu hút thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Âu; tập trung khai thác, thu hút thị trường gần như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản); tiếp cận và khai thác thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Lào, Campuchia) qua các tỉnh Tây Nguyên, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, khám phá, tìm hiểu văn hóa, lịch sử.
Bên cạnh đó, Khu DLQG vịnh Xuân Đài phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo gồm: Du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng trên vịnh như du thuyền, nhà nổi (bungalow); các khu nghỉ dưỡng đặc thù gắn với đá (khu nghỉ dưỡng đá, khu nghỉ dưỡng đá kết hợp thiền…); các khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập trên bờ (khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn cao cấp, khu spa cao cấp)… Và sản phẩm du lịch khác gồm du lịch tham quan, trải nghiệm trên vịnh; du lịch thể thao, vui chơi giải trí; du lịch sinh thái (lặn biển ngắm san hô, khám phá hệ sinh thái biển…); ngắm cảnh, chụp ảnh các rạn san hô gần bờ, các sinh vật biển…; đi bộ, dã ngoại, cắm trại, quan sát động, thực vật trong rừng.
Sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử gồm: tham quan di tích thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa; tìm hiểu không gian văn hóa đá; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng, các di tích khảo cổ, di tích lịch sử; du lịch gắn với văn hóa ẩm thực, thưởng thức văn hóa ẩm thực và đặc sản biển…
Theo Quy hoạch, để thực hiện các mục tiêu trên cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu như: quy hoạch và quản lý quy hoạch; cơ chế, chính sách về thuế, đầu tư, huy động vốn đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng; phát triển hệ thống hạ tầng du lịch; nguồn nhân lực…
Hoàng Đàn