26/03/2018
“Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững” là Dự án của nhóm sinh viên trẻ do bạn Nguyễn Bảo Linh, sinh viên năm thứ 2, khoa Quản trị Du lịch, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam người sáng lập. Dự án được thực hiện với sự bảo trợ của Trường Đại học Anh quốc Việt Nam. Ngày 22/3/2018, nhóm các bạn trẻ đã chính thức ra mắt, giới thiệu về Dự án tại Hà Nội.
Mục đích của Dự án nhằm truyền đi thông điệp về trách nhiệm của từng cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ trong việc phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam bằng cách trở thành những du khách có trách nhiệm. Du lịch bền vững là đề tài rộng, nên Dự án sẽ tập trung vào mảng du lịch có trách nhiệm, nhất là môi trường sinh thái tự nhiên và cộng đồng dân cư, xã hội - những thành phần trực tiếp chịu ảnh hưởng từ các hoạt động du lịch.
Đối tượng chính Dự án hướng tới là các bạn trẻ từ 18 - 30 tuổi, là độ tuổi mê du lịch và có khả năng tạo ra những thay đổi tích cực. Họ sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội thành thạo, sẽ có lợi cho việc quảng bá hình ảnh du lịch rộng lớn… Facebook và Linked In là hai mạng xã hội được dùng để quảng bá, mở rộng tầm ảnh hưởng của Dự án trong giới trẻ.
Lễ ra mắt Dự án (Ảnh: toquoc.vn)
Phát biểu tại Lễ ra mắt Dự án, TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ về khái niệm du lịch bền vững và cách thức phát triển du lịch bền vững. TS. Phạm Hồng Long nhấn mạnh: Thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong những năm tới đây. Nếu giới trẻ được truyền cho những suy nghĩ tích cực thì họ sẽ có hành động tốt trong tương lai. Dự án “Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững” chính là chương trình gieo suy nghĩ tích cực cần được phát huy...
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, từ năm 2011 đến nay, ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch và cơ sở vật chất. Nhận thức về du lịch ở Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, từ chỗ chỉ là hoạt động phục vụ nghỉ ngơi đơn thuần, đến nay, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông qua phát triển du lịch, hình ảnh quốc gia và và các điểm đến được quảng bá rộng rãi trong nước, quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.
Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng đã xác định mục tiêu: Đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.
Sau buổi ra mắt Dự án, các thành viên trong nhóm sẽ tiếp tục thực hiện Hội thảo Chuyên đề “Các nhà lãnh đạo trẻ đối với du lịch bền vững” với sự tham gia của các giảng viên, sinh viên ngành du lịch đến từ 6 trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội; Cuộc thi ảnh và video không giới hạn số người tham dự; Triển lãm với chủ đề “Du lịch bền vững: Vấn đề toàn cầu và cá nhân”. Tất cả sự kiện của Dự án với những hoạt động, hình thức tuyên truyền đa dạng nhưng đều hướng tới mục đích chung đó là nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ khi tham gia vào các hoạt động du lịch.
Huy Hoàng