09/08/2018
Theo Tạp chí Nature, các nhà kinh tế Mỹ và Đức đã đề nghị áp dụng một sắc thuế mới đánh vào người lái xe.
Theo đó, khoản thuế được tính theo thời gian thực, tùy thuộc vào người lái xe đã dành bao nhiêu thời gian đi trên đường, đi khi nào và đi trên tuyến đường nào. Dự kiến loại thuế này sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông và giúp bảo vệ môi trường.
Năm 2017, tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Mỹ, Đức và Anh gây thiệt hại tổng cộng 461 tỷ USD. Thực tế là khi ùn tắc giao thông, xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn 80% so với lưu thông bình thường. Điều này gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến sự suy giảm về sức khỏe và cuối cùng là tổn thất kinh tế.
Các nhà khoa học đề xuất để chống ùn tắc giao thông không phải bằng cách xây dựng các tuyến đường mới hoặc hệ thống định vị thông minh, mà bằng các biện pháp kinh tế – một hệ thống thuế đặc biệt. Điều này không đòi hỏi thiết bị bổ sung nào khác ngoài các hệ thống định vị đã có sẵn vốn có thể theo dõi vị trí của chiếc xe với độ chính xác đến vài cm.
Điều duy nhất cần là xác định ở chế độ thời gian đi trên một con đường cụ thể, tùy thuộc vào mức độ lưu lượng xe cộ. Ví dụ, một người lái xe có 2 tuyến đường có thể đi từ nhà đến nơi làm việc, nhưng đi trên một đường có nhiều xe hơn vào thời điểm này thì anh ta sẽ tốn kém hơn.
Các tác giả nhấn mạnh rằng, hệ thống như vậy sẽ không gây trở ngại cho người lái xe, ngược lại, cho phép tăng khả năng lưu thông trên các con đường bằng cách kiểm soát dòng xe. Nó sẽ giúp tránh tổn thất kinh tế rất lớn và số tiền tiết kiệm sẽ được dùng để tôn tạo đường cao tốc, giảm thuế nhiên liệu và các loại thuế khác.
An Vi