07/02/2020
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), khí thải từ mô tô, xe máy đang là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn cho TP. Hiện nay, tình trạng xe buýt, xe máy, mô tô… thải khói đen vào môi trường và người đi đường diễn ra khá phổ biến. Kinh khủng hơn là lúc kẹt xe, những làn khói đen độc hại từ ống pô các loại phương tiện thải ra, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Trước thực trạng trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu trong năm 2020 giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động giao thông vận tải tại TP. Theo đó, hoạt động giao thông vận tải đường bộ ở TP bao gồm: Hơn 734 nghìn xe ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy làm phát sinh ra các loại khí thải, ảnh hưởng sức khỏe con người.
Ô nhiễm do các phương tiện giao thông ở TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng gia tăng
Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động giao thông vận tải tại TP (đến năm 2020). Cụ thể, đã triển khai cho các đơn vị tham gia đề án đầu tư thay thế 1.680 xe buýt giai đoạn 2014 - 2017 (Đề án 1680); thực hiện thay thế phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí thiên nhiên nén CNG)… Đặc biệt là việc triển khai các biện pháp hạn chế lưu thông đối với phương tiện giao thông cá nhân, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, điều tiết nhu cầu giao thông. Trong đó, đã báo cáo đầu kỳ Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp đơn vị tư vấn và các quận, huyện hoàn tất công tác khảo sát, phỏng vấn ý kiến hộ gia đình.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn. Theo đó, hiện nay, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn TP ngày càng cao, do toàn TP có gần 9 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có hơn 734 nghìn ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng đô thị. Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Sở TN&MT, các hoạt động giao thông là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. Khu vực nào lưu lượng phương tiện càng cao, thường xuyên kẹt xe thì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng.
Trước tình hình nêu trên, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện cơ giới gây ra. Một số giải pháp, nghiên cứu, thực hiện việc giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí (trong năm 2020) như: Lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP với mức phí bảo đảm tác động giảm số lượng phương tiện lưu thông vào khu vực trung tâm; lập đề án thu phí ô nhiễm môi trường các loại phương tiện giao thông đường bộ theo mức khí thải khi lưu hành; rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng xe công theo quy định; kiên quyết xử lý, thu hồi các xe sử dụng không đúng quy định…
Gia Linh