Banner trang chủ

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội phần lớn do hoạt động giao thông

29/11/2017

     Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Trong khi đó, việc đánh giá, quản lý chất lượng không khí của Hà Nội còn hạn chế do số lượng trạm quan trắc tự động liên tục về môi trường không khí trên địa bàn TP còn ít. Theo các chuyên gia môi trường, để có thể đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện chất lượng không khí, Hà Nội cần tăng cường số lượng trạm quan trắc không khí tự động và đảm bảo duy trì vận hành liên tục.
 


70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông


     Theo Chi cục BVMT (Sở TN&MT Hà Nội), hiện chất lượng không khí tại nhiều khu vực dân cư, đường giao thông, làng nghề và khu công nghiệp có xu hướng cải thiện dần theo thời gian. Tuy nhiên, tại các trục đường đang thi công và khu vực xây dựng xuất hiện tình trạng ô nhiễm nặng về bụi, benzen và tiếng ồn. Một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao tập trung ở các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm. Còn theo kết quả quan trắc năm 2015, 2016, tại hầu hết các vị trí quan trắc, hàm lượng benzen vượt quy chuẩn cho phép từ 1,2 - 2,5 lần. Độ ồn tại các vị trí quan trắc cũng đều vượt quy chuẩn.
     GS.TS Phạm Ngọc Hồ - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho rằng, môi trường không khí ở Hà Nội ô nhiễm do nhiều nguyên nhân như: Quá trình đô thị nhanh với mật độ công trình xây dựng quy mô lớn, sự gia tăng dân số cơ học, lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các số liệu quan trắc nhiều năm tại các trạm quan trắc cũng ảnh hưởng rất lớn đến cảnh báo ô nhiễm.
     Hiện, TP. Hà Nội đã lắp đặt và đưa vào vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động, trong đó có 8 trạm cảm biến và 2 trạm cố định. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 trạm cố định quan trắc đầy đủ các thông số, nhằm đánh giá tổng hợp chất lượng môi trường không khí và công bố thông tin cho cộng đồng. Rõ ràng, việc đánh giá chất lượng không khí của Hà Nội còn hạn chế do số lượng trạm quan trắc tự động liên tục về môi trường không khí tại Thủ đô còn quá ít.
     Bà Lê Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, bên cạnh việc đầu tư cho công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm không khí, thời gian qua, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Cơ quan quản lý chất lượng không khí Pari, Pháp ( AirParif) triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí tại Hà Nội do Chính phủ Pháp tài trợ; triển khai Dự án đầu tư hệ thống mạng quan trắc môi trường trên địa bàn TP, trong đó đầu tư lắp đặt thêm 70 trạm quan trắc không khí.

     Theo bà Lê Thị Thanh Chi, thời gian tới, Chi cục BVMT sẽ tích cực triển khai các dự án quan trắc tự động (nước thải, khí thải) tại các khu vực trọng yếu nhằm phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo sớm cho các nhà quản lý và người dân về các hiện tượng ô nhiễm môi trường cục bộ tại từng khu vực. Số liệu quan trắc không khí phải được cập nhật 24/24 giờ. Giám sát, buộc các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải lắp đặt các trạm qua trắc tự động và truyền dẫn các số liệu về Sở TNMT theo dõi, giám sát”.
     Các chuyên gia môi trường cũng cho rằng, bên cạnh việc đảm bảo duy trì vận hành các trạm quan trắc tự động, TP. Hà Nội cần gấp rút hạn chế tốc độ gia tăng dân số cơ học; đồng thời ban hành các cơ chế về BVMT thật nghiêm, không để tình trạng các công trình xây dựng, giao thông bụi mờ mịt như hiện nay. Đặc biệt, cần khẩn trương tăng diện tích mặt nước và cây xanh. Theo các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, cây xanh có khả năng hấp thụ 50% bụi phóng xạ, hấp thụ hơi, bụi độc.
     Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết, Tổng cục Môi trường cũng sẽ phối hợp cùng với TP. Hà Nội để có những kế hoạch quản lý môi trường không khí tốt hơn. Bên cạnh đó, cần phải nâng cao nhận thức, tuyên truyền để người dân hiểu đúng, chủ động cùng tham gia vào công tác BVMT, thông qua các chiến dịch như: tắt xe máy ở các ngã tư; tăng cường đi bộ …
     Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện Chương trình Trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016 - 2020 và tiếp tục đầu tư cơ giới hóa xe hút bụi. TP cũng đang siết chặt hoạt động của xe chở bùn, chở đất, phế thải vào ban đêm… Hy vọng, với những giải pháp đang được TP. Hà Nội tích cực triển khai, chất lượng môi trường không khí sẽ từng bước cải thiện, qua đó tạo môi trường sống trong lành cho người dân Thủ đô.

Phương Linh (Theo VOV)

Ý kiến của bạn