Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 19/11/2024

Phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam trong phát triển nền kinh tế xanh

02/10/2024

    Hiện nay, phụ nữ là đối tượng phải chịu nhiều tác động tiêu cực nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực trong công tác BVMT, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), đóng góp không nhỏ vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững. Ở Việt Nam, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới chiếm khoảng 62,6%; tỷ lệ lao động nữ trong lực lượng lao động ngành nông nghiệp chiếm 47,4%. Riêng tại các hợp tác xã (HTX), tỷ lệ này lên đến 80%, trong đó, nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp (DN), HTX chiếm tới 28,2%. Những con số này cho thấy, phụ nữ Việt Nam đang là lực lượng lao động chủ lực, có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo hướng bền vững. Bài viết khái quát về vai trò, sự tham gia tích cực, chủ động, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục khẳng định vị thế và phát huy tiềm năng, thế mạnh của lực lượng phụ nữ trong phát triển nền kinh tế xanh (KTX), hướng đến mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) ở nước ta.

1. Phụ nữ - Tương lai của nền kinh tế xanh

    Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP, 2011), KTX là nền kinh tế vừa mang đến hạnh phúc cho con người, công bằng cho xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh thái. Hiểu một cách đơn giản, KTX là nền kinh tế ít phát thải các-bon, tiết kiệm tài nguyên, tạo ra việc làm và đảm bảo công bằng xã hội. Trong nền KTX, sự tăng trưởng kinh tế, cơ hội việc làm, giảm thiểu đói nghèo đều được điều tiết bởi sự đầu tư có mục tiêu vào môi trường - xã hội. Không chỉ có ý nghĩa về kinh tế bền vững, KTX còn đề cao việc gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển dựa trên nguồn lực địa phương, mang hạnh phúc, công bằng đến với mọi người. Tại Việt Nam, phát triển xanh, bền vững là quan điểm xuyên suốt của Đảng và Chính phủ, điều này được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cụ thể hóa bằng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (TTX) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ (được phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ) với các nhiệm vụ: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Chiến lược cũng hướng đến xanh hóa sản xuất với việc thực hiện công nghiệp hóa sạch, thông qua rà soát, điều chỉnh những quy hoạch ngành hiện có, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, khuyến khích phát triển công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh với cơ cấu ngành nghề, công nghệ, thiết bị bảo đảm nguyên tắc thân thiện môi trường, tích cực ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm. Mục tiêu Chiến lược đề ra đến năm 2020, giá trị sản phẩm ngành công nghệ cao, công nghệ xanh trong GDP đạt 42 - 45%; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường là 80%; áp dụng công nghệ sạch hơn chiếm 50%; đầu tư phát triển các ngành hỗ trợ BVMT và làm giàu vốn tự nhiên phấn đấu đạt 3 - 4% GDP. Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến phát triển KTX, bao gồm các giải pháp sản xuất sạch hơn và sử dụng nguồn năng lượng sạch; phát triển công nghệ ít chất thải; đẩy mạnh sản phẩm thân thiện với môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong quản lý TN&MT…

    Theo các kết quả nghiên cứu, 65% phụ nữ kiểm soát chi phí hộ gia đình trong tổng chi tiêu toàn cầu (khoảng 40 nghìn tỷ USD), điều này cho thấy, phụ nữ là người có vai trò quan trọng tạo nên tổng cầu của nền kinh tế. Tại Việt Nam, kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức năm 2017 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm và sẵn sàng chi trả cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Cụ thể, có tới 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua những sản phẩm như mong muốn. Mặt khác, Tổ chức Lương thực và nông nghiệp (FAO) nhận định, nếu nữ nông dân được tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực sản xuất, năng suất lao động của họ sẽ tăng từ 20 - 30%, góp phần giảm nạn đói toàn cầu từ 12 - 17%, giúp từ 100 - 150 triệu người không bị đói. Chiếm tỷ lệ tương đối trong lực lượng lao động, nữ nông dân có thể là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy nông nghiệp thông minh với khí hậu nếu như họ được trang bị kiến thức phù hợp và nâng cao kỹ năng. Đặc biệt, không chỉ có khả năng phục hồi tốt hơn trước các thách thức của BĐKH, phụ nữ còn có cơ hội được hưởng lợi từ việc tham gia vào thị trường các-bon và đa dạng sinh học. Như vậy, đứng từ góc độ người tiêu dùng hay người làm ra sản phẩm, phụ nữ cũng đóng góp một vai trò rất quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nền KTX, nhằm theo đuổi an ninh lương thực thông qua đẩy mạnh nông nghiệp thông minh, thích ứng với khí hậu để nâng cao năng suất, tính bền vững và bao trùm.

Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga và TS. Lee Hye Hoon, Chủ tịch Mạng lưới Nữ đại biểu Quốc hội Hàn Quốc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, ngày 10/9/2024 tại Hà Nội

    Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, cùng với nỗ lực chung của hệ thống chính trị, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển xanh nói chung, KTX nói riêng. Nội hàm của KTX được các cấp Hội thúc đẩy thông qua hàng loạt hoạt động hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, cụ thể: Hội LHPNVN đã triển khai nhiều giải pháp đa dạng, hiệu quả để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển DN, đồng hành cùng nữ doanh nhân phát triển kinh tế theo hướng TTX và bền vững. Nhiều sáng kiến, ý tưởng về sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch, mô hình phụ nữ sống xanh được phụ nữ cả nước hưởng ứng, trong đó có các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh. Ngày khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền KTX” năm 2019; “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP” năm 2022; “Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023; “Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi xanh” năm 2024… là những cuộc thi, sự kiện được phát động, tổ chức rộng rãi trong toàn hệ thống Hội và thực sự phát huy hiệu quả. Trong đó, Ngày Phụ nữ khởi nghiệp với nhiều chủ đề thiết thực đã được phát động trong toàn thể hệ thống Hội, có tính lan tỏa cao đến mọi tầng lớp phụ nữ trên cả nước. Đặc biệt, Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi xanh” đã tôn vinh những DN/HTX/tổ hợp tác/hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ có sáng kiến xuất sắc trong việc cải thiện quy trình sản xuất, kinh doanh theo hướng áp dụng các tiêu chí của mô hình kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, Hội LHPNVN cũng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh gắn với nông nghiệp bền vững; mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phát triển sinh kế; mô hình tận dụng vật liệu tái chế (biến rác thành bảo hiểm y tế, sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo)…

    Thông qua việc xây dựng Đề án “Hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số đến năm 2030, các cấp Hội LHPNVN đã có nhiều hoạt động tương trợ phụ nữ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực khác, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Hội LHPNVN hiện cũng là tổ chức chính trị - xã hội đầu tiên xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và ký Chương trình phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tài chính toàn diện, tài chính xanh để phát triển các mô hình sinh kế, mô hình sản xuất kinh doanh thân thiện môi trường. Hội LHPNVN cũng là đơn vị chủ trì Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và Đề án Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế, định hướng PTBV của Chính phủ. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối với các tổ chức đại diện cho DN, nữ doanh nhân như Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam cùng triển khai các sáng kiến phát huy vai trò tiên phong của doanh nhân, nữ doanh nhân trong phát triển KTX, điển hình là thực hành Bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, quản trị DN (ESG), quyết tâm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ xanh, có giá trị vượt trội và trách nhiệm với môi trường. Nhiều mô hình, dự án phát triển kinh tế bền vững cũng được Hội khuyến khích hội viên, phụ nữ áp dụng như: Dự án phát triển nông nghiệp xanh, mô hình giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng hạ tầng xanh, thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Hàng năm, Hội LHPNVN thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực cho 17.000 phụ nữ là chủ DN, quản lý HTX, chủ kinh doanh; riêng 2 năm 2022 và 2023, hỗ trợ nâng cao năng lực, đào tạo, tư vấn, kết nối, tiếp cận thị trường cho 55.226 đối tượng. Trong Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, 18,2 triệu hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; 78.992 phụ nữ được hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Đối với các hoạt động trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ, các cấp Hội đã phối hợp, hỗ trợ thành lập mới 5.908 tổ hợp tác/HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tính riêng từ năm 2022 - tháng 6/2024 đã hỗ trợ thành lập mới 440 HTX, tạo tiền đề quan trọng cho việc thành lập HTX trong những năm tiếp theo.

Sản phẩm của các cấp Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa được trưng bày trong Ngày Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2023

    Dưới sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Hội LHPNVN, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng và sáng tạo, những tấm gương điển hình, đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Đội ngũ doanh nhân nữ, phụ nữ làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại, HTX, câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhiều sản phẩm tiêu biểu của phụ nữ được tôn vinh… Điển hình, tại tỉnh Thanh Hóa, những năm gần đây, tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi mặt, trong 9 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) ước đạt 7,73%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,54 %; doanh thu các dịch vụ, doanh thu hàng hóa bán lẻ tăng 14,2%; tổng lượng khách du lịch tăng 12,4%, doanh thu tăng 18,9%; thu ngân sách ước đạt 28.728 tỷ đồng, bằng 81% dự toán. Toàn tỉnh huy động vốn đầu tư phát triển khoảng 103.190 tỷ đồng, bằng 73,7% kế hoạch, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước; có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 104 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp tỉnh. Trong thành công chung của tỉnh, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội và hội viên, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn. Cụ thể, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thành lập DN nữ như: Tác động chính sách, đào tạo khởi nghiệp và quản lý DN; hỗ trợ tín dụng, pháp lý xây dựng mạng lưới liên kết DN nữ, mô hình kinh tế tập thể, HTX, tổ hợp tác; thiết lập trang web, facebook, fanpage cá nhân để livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm; ứng dụng phần mềm thương mại điện tử tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng xã hội lớn như Facebook, Amazon, Shopee, Sendo, Lazada… Những sản phẩm được trưng bày tại gần 60 gian hàng trong Ngày Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2023 là kết quả của quá trình lao động miệt mài, đam mê sáng tạo của hội viên phụ nữ gắn với phát huy tài nguyên bản địa và những giá trị mang tính thời đại của nền kinh tế số, KTX, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người. Đây là minh chứng khẳng định tư tưởng và mục tiêu chủ đạo trong hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh “Phát huy tài nguyên bản địa, dựa vào di sản địa phương để phát triển kinh tế, cùng nhau vươn xa, bắt kịp với xu hướng phát triển của đất nước và quốc tế”.

2. Mục tiêu và một số giải pháp trong thời gian tới

    Thế giới và khu vực đang phải đối mặt với những thách thức sau đại dịch Covid-19, sự suy giảm nghiêm trọng của chất lượng môi trường, BĐKH ngày càng cực đoan và các nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt. Trong bối cảnh đó, KTX được coi là giải pháp căn cơ để góp phần xử lý hài hòa giữa một bên là yêu cầu phát triển kinh tế và một bên là nỗ lực BVMT, chống BĐKH, giảm thiểu nguy cơ thiên tai, dịch bệnh. Việc chuyển hướng sang KTX và TTX không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng đến các mục tiêu PTBV, là một phần không thể tách rời trong Chiến lược TTX của đất nước, thời gian tới, Hội LHPNVN sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTX thành các chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, hiệu quả; nâng cao nhận thức, năng lực, trang bị kiến thức cũng như kỹ năng về phát triển nền KTX, hướng tới tăng cường việc làm xanh cho phụ nữ; lồng ghép giới vào quá trình thiết kế, thực hiện và đánh giá các chính sách, chương trình, dự án về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, môi trường, BĐKH. Cùng với đó, hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn tài chính, tín dụng và công nghệ xanh, trong đó chú trọng tới việc nghiên cứu, thiết kế sản phẩm tín dụng nhằm cung cấp các nguồn vốn vay ưu đãi, chương trình hỗ trợ tài chính cho DN, HTX do phụ nữ làm chủ/quản lý để tiếp cận công nghệ xanh; ưu tiên các khoản vay tiêu dùng xanh cho phụ nữ. Mặt khác, phát huy sáng kiến của phụ nữ trong thúc đẩy văn hóa sống xanh, sản xuất, kinh doanh xanh, tiêu dùng bền vững; tăng cường kết nối, hợp tác trong nước và quốc tế để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về sáng kiến phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện nền KTX...

    Để đạt được mục tiêu đề ra, Hội LHPNVN sẽ tập trung vào các giải pháp mang tính tổng thể sau:

    Thứ nhất, phát huy hơn nữa phẩm chất, truyền thống tốt đẹp, tinh thần lao động sáng tạo, khát vọng vươn lên của mọi tầng lớp phụ nữ; tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và yêu cầu của nền KTX trong xu thế hội nhập hiện nay đến với cán bộ, đảng viên cùng toàn thể hội viên, phụ nữ… nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trong việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

    Thứ hai, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối của DN nữ với chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh; làm tốt hơn nữa chức năng kết nối các DN để hành trình phụ nữ khởi nghiệp đạt kết quả, hướng đến thị trường toàn cầu; định hướng cho phụ nữ những lĩnh vực khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh mà các địa phương có thế mạnh và phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho nữ doanh nhân có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay, thị trường để phát triển DN; kịp thời phát hiện những mô hình hay, cách thức sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững để tôn vinh, khen thưởng, giới thiệu, quảng bá cho các địa phương, cá nhân khác học tập, từ đó khuyến khích hội viên mạnh dạn sáng tạo khởi nghiệp và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, hướng đền nền KTX, thân thiện với môi trường…

    Thứ ba, tiếp tục truyền cảm hứng, nuôi dưỡng khát vọng, ước mơ để phụ nữ có thể tạo ra những sản phẩm đặc trưng, mang thương hiệu của địa phương, của phụ nữ. Đặc biệt, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, cần khuyến khích, vận động phụ nữ tích cực học tập để làm chủ tri thức, chủ động nâng cao nhận thức về yêu cầu xanh hóa nền kinh tế, từ đó chú trọng xây dựng văn hóa DN, vận dụng kiến thức và kinh nghiệm quản lý, thành tựu khoa học - kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, kinh doanh; áp dụng các quy trình sản xuất và công nghệ thân thiện với môi trường, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn với người tiêu dùng.

    Thứ tư, Hội LHPNVN sẽ tiếp tục trao quyền, nâng cao vị thế của phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng sâu, vùng xa, nhằm thúc đẩy nông nghiệp thông minh, thích ứng với BĐKH, thân thiện với môi trường. Đảm bảo phụ nữ có thể được hưởng lợi một cách tích cực, công bằng, từ đó nêu cao tinh thần tiên phong, chủ động áp dụng các biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phù hợp với các nhóm nhiệm vụ chiến lược về giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống, thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

    Thứ năm, tích cực phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức của các quốc gia trên thế giới như Mạng lưới Nữ đại biểu Quốc hội Hàn Quốc, Hội LHPN Lào, Hiệp hội Phụ nữ vì hòa bình và phát triển Campuchia… trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện phát triển KTX, kinh tế tuần hoàn; hành động có trách nhiệm trong phát triển xanh, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên; trồng cây tại những khu vực bị suy thoái để bảo vệ tài nguyên rừng, động vật hoang dã trong rừng, giá trị đa dạng sinh học và thích ứng với BĐKH…

    Kết luận: Sự tham gia và vị thế của phụ nữ trong nền kinh tế có ý nghĩa quan trọng khi góp phần quyết định cả số lượng cũng như chất lượng của nguồn nhân lực, cải thiện tình trạng bất bình đẳng giới về kinh tế, thúc đẩy TTX, PTBV. Với sự nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phụ nữ Việt Nam đã và đang góp phần không nhỏ trong công cuộc BVMT, ứng phó với BĐKH, hướng đến nền KTX, tuy nhiên, để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trên mọi lĩnh vực, cần có sự chung tay, đồng hành của các cấp, các ngành, tổ chức, DN và cộng đồng. Do đó, thời gian tới, chúng ta cần có những hành động thiết thực để tạo ra môi trường thuận lợi cho phụ nữ tham gia, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển nền KTX, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Vũ Thị Thuý

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9/2024)

Tài liệu tham khảo

1. Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và đầu tư, 2024. Tình hình lao động việc làm quý I/2024.

2. Chính phủ, 2021. Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về TTX giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

3. Kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức năm 2017.

2. HLHPN tỉnh Thanh Hóa, 2023. Báo cáo tổng kết công tác hội, phong trào phụ nữ năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ý kiến của bạn