Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Tỉnh Phú Yên chủ động triển khai tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trong tình hình dịch bệnh COVID-19

09/03/2022

    Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, với nhiều điểm mới trong chính sách BVMT, nhằm tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới của đất nước. Để triển khai thi hành Luật đảm bảo hiệu quả, kịp thời và đồng bộ, đồng thời xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 14/9/2021 về triển khai thi hành Luật BVMT trên địa bàn. Trong đó, công tác tuyên truyền là một trong những nội dung cơ bản quan trọng của Kế hoạch.

Triển khai thi hành Luật BVMT trên địa bàn tỉnh Phú Yên

    Trong năm 2021, để kịp thời triển khai Luật BVMT năm 2020, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban/ngành, hội đoàn thể và địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 14/9/2021 về việc triển khai thi hành Luật BVMT, với 2 nội dung cơ bản như sau:

    Một là, tổ chức tuyên truyền, tập huấn Luật BVMT trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022 nhằm phổ biến Luật BVMT đến người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các Hội đoàn thể được xem là kênh tuyên truyền và truyền tải thông tin quan trọng.

    Hai là, thực hiện rà soát các nội dung được giao theo quy định của Luật BVMT thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên để ban hành mới hoặc sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 16 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh, 2 Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, với thời gian ban hành đã được xác định cụ thể cho từng văn bản.

    Đồng thời, Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 14/9/2021 đặt ra yêu cầu: các nhiệm vụ được xây dựng phải có nội dung, tiến độ, lộ trình thực hiện cụ thể, và có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hiệu quả giữa các cấp, ngành. Các yêu cầu trên nhằm mục đích hướng đến tăng cường trách nhiệm của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện trong nghiên cứu, triển khai thực hiện; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các Hội đoàn thể cùng tham gia công tác tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Luật BVMT.

Hội nghị truyền thông tại cơ sở do Sở TN&MT phối hợp Hội Phụ nữ tỉnh Phú Yên tổ chức

Các hoạt động tuyên truyền phổ biến Luật BVMT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19

    Trong 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã biến biến phức tạp ở tỉnh Phú Yên và có ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động quản lý môi trường cũng như tuyên truyền phổ biến Luật. Tuy nhiên, với phương châm “thích ứng - an toàn - linh hoạt” trong từng giai đoạn, tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương có nhiều giải pháp tuyên truyền phù hợp, một số hoạt động tiêu biểu:

    Về công tác nghiên cứu, hướng dẫn chuyên môn: Sở TN&MT tỉnh đã tổ chức nhiều buổi thảo luận chuyên đề đối với từng nhóm nội dung quy định của Luật để nắm vững các quy định mới; ban hành văn bản để phổ biến triển khai Luật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc cấp tỉnh quản lý về môi trường, trong đó có chú trọng phổ biến những điểm mới liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC) để biết và kịp thời chuẩn bị triển khai thực hiện theo quy định; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND cấp huyện khẩn trương phổ biến đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường để các đơn vị nắm bắt và chủ động thực hiện.

    Về thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên đã phối hợp với Sở TN&MT xây dựng các chuyên đề nhằm phổ biến nội dung cơ bản của Luật, nhất là quy định BVMT liên quan đến dân cư, phân loại rác thải. Nội dung tuyên truyền được phát sóng và đăng liên tục định kỳ hàng tháng đã kịp thời truyền tải đến rộng rãi trong cộng đồng.

    Phát huy sự phối hợp giữa Sở TN&MT với Hội, đoàn thể và các Cơ quan có ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng trong tuyên truyền luật BVMT đến người dân: Thực tế cho thấy, để tuyên truyền đến tận người dân thì không phải một cá nhân hay đơn vị nào làm được, mà phải cần đến sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng, trong đó vai trò của các hội, đoàn thể là kênh tuyên truyền rất quan trọng, lĩnh vực giáo dục và du lịch được xem là lĩnh vực có ảnh hưởng rộng rãi đến cộng đồng. Thông qua Chương trình phối hợp, Sở TN&MT tỉnh đóng vai trò định hướng nội dung, điều phối nên có sự tổng thể về địa bàn, quy mô các hoạt động tuyên truyền, từ đó đảm bảo hoạt động tuyên truyền về môi trường có trọng tâm và có chuỗi liên kết, tính kế thừa mở rộng, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến dàn trải. Kết quả trong năm 2021, tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lồng ghép với triển khai mô hình phân loại, xử lý rác tại nguồn đã góp phần hình bổ sung thông tin và kiến thức cho các tuyên truyền viên, nhất là luật BVMT và kỹ thuật xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

Sở TN&MT phối nhợp với Hội Nông dân tỉnh Phú Yên triển khai lồng ghép phổ biến luật BVMT và xây dựng Mô hình phân loại, giảm thiểu rác

    Đầu năm 2022, Nghị số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT đã được ban hành nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất việc triển khai từ Trung ương đến địa phương. Do vậy, tỉnh Phú Yên tiếp tục duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật BVMT thông qua nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Các hội nghị, hội thảo, tập huấn với quy mô lớn có nhiều người tham dự sẽ tổ chức dưới hình thức trực tuyến thông qua hạ tầng kết nối từ tỉnh đến cấp xã. Chú trọng truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên,… Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các hội đoàn thể cùng tham gia công tác tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Luật BVMT. Bên cạnh đó, tỉnh chủ động rà soát toàn bộ các TTHC về môi trường đang thực hiện tại địa phương từ cấp tỉnh đến huyện, xã để xem xét tính phù hợp với Luật BVMT 2020 và sẵn sàng triển khai khi có hướng dẫn, hiệu chỉnh.

ThS. Huỳnh Huy Việt

 Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Phú Yên

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 2/2022)

 

Ý kiến của bạn