Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Gia Lai: Kiểm tra, đình chỉ hoạt động các lò đốt than củi gây ô nhiễm không khí

27/04/2022

    Những năm qua, hoạt động sản xuất, đốt than củi diễn ra ở hầu hết các địa phương của tỉnh Gia Lai. Các cơ sở đốt than thủ công, không có biện pháp xử lý khí thải, làm phát sinh khói bụi gây ảnh hưởng đến môi trường không khí. Huyện Chư Păh là địa phương có nhiều cơ sở đốt than hoạt động với 14 cơ sở, số lượng khoảng 52 lò. Tại huyện Ia Grai có 10 cơ sở đốt than. Qua kiểm tra, hiện có 5 cơ sở đang hoạt động với 25 lò đốt than.

Các lò đốt than không có biện pháp đảm bảo môi trường, gây ô nhiễm không khí tại Gia Lai

    Mới đây, Sở TN&MT đã phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm và Công an các huyện thành lập đoàn kiểm tra tại các địa phương có hoạt động đốt than củi. Các cơ sở đốt than chỉ sử dụng củi cà phê, không sử dụng gỗ rừng để sản xuất than. Tuy nhiên, hầu như chủ cơ sở chưa đăng ký kinh doanh, không có cam kết BVMT và sử dụng đất sai mục đích.

    Hiện nay, các huyện đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động của các lò đốt than. Sở TN&MT đã đề nghị UBND các huyện hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục liên quan về đất đai, môi trường theo đúng quy định của pháp luật nếu có nhu cầu sản xuất than củi. Sở TN&MT cũng đang đề xuất các giải pháp trong quản lý hoạt động đốt than củi, nhất là vấn đề khói bụi để tham mưu UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đưa vào thực hiện, nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn.

Hồng Cẩm

 

Ý kiến của bạn