Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng

27/07/2021

    Ngày 20/7/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 1818/QĐ-BCT nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

    Theo đó, việc tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế. Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Bộ, các Sở Công Thương đôn đốc và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm việc thực hiện Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt. Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp có trách nhiệm, báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra, giám sát, tình hình thực hiện Đề án của các nhà máy, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vấn để phát sinh, vướng mắc, tồn tại để có chế tài xử lý phù hợp đối với các hành vi vi phạm Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các Cục: Điện lực và Năng lượng tái tạo, Điều tiết điện lực, Hóa chất phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

    Bộ Công Thương cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu; tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng. Cụ thể, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy định về việc áp dụng tiêu chí, lộ trình bắt buộc các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, để tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp; thực hiện dự án đúng thiết kế được duyệt. Thời hạn thực hiện, trước ngày 31/12/2022.

    Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN); Hóa chất Việt Nam (VINACHEM), các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án của các nhà máy thuộc phạm vi quản lý của mình; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để tổ chức kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu.

Đức Anh

Ý kiến của bạn