Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Bắc Kạn đẩy mạnh công tác quản lý chất thải nguy hại

14/06/2021

     Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn luôn được quan tâm, chú trọng, đặc biệt, công tác quản lý chất thải, trong đó bao gồm chất thải nguy hại (CTNH) đã đạt được những kết quả nhất định.

     Theo số liệu thống kê, tổng lượng CTNH phát sinh trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh là 60.162,2 kg/năm, trong đó phát sinh từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản là 4.720,3 kg/năm, chiếm 7,9%; từ hoạt động y tế là 48.959,8 kg/năm, chiếm 81,3%; phát sinh từ các hoạt động còn lại (sửa chữa ô tô, kinh doanh xăng dầu, sản xuất giấy, gỗ, nông sản...) là 6482,1 kg/năm, chiếm 10,8%. Số lượng CTNH được vận chuyển, xử lý là 56.718,1 kg/năm (chiếm 94,2%), chủ yếu là CTNH thuộc ngành y tế (48.959,8 kg) và các chủ nguồn thải phát sinh khối lượng tương đối lớn đã ký hợp đồng với đơn vị có Giấy phép xử lý CTNH để vận chuyển, xử lý (7.758,3 kg); các chủ nguồn thải còn lại, do số lượng phát sinh CTNH ít, chưa tìm được đơn vị xử lý CTNH phù hợp nên đã thực hiện việc thu gom và lưu giữ tạm thời CTNH.

     Đối với CTNH thuộc ngành y tế, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1669/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong đó hướng dẫn cụ thể việc phân loại, thu gom, vận chuyển và phân chia các cụm xử lý phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, tuyến tỉnh đặt hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại tại cụm Bệnh viện đa khoa tỉnh, tuyến huyện đặt hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại tại 8 cụm Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thực hiện xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh tại các Trung tâm y tế tuyến huyện và một số trạm y tế, cơ sở y tế tư nhân lân cận. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn và 7/8 cơ sở y tế tuyến huyện đều đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải và lò đốt chất thải rắn y tế, do vậy, việc xử lý theo mô hình cụm đã góp phần thu gom, xử lý tương đối triệt để lượng rác thải y tế nguy hại phát sinh.

Kho chứa chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần đầu tư GOVINA tại Khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới, Bắc Kạn)

     Với CTNH phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, công nghiệp được các đơn vị thu gom, lưu giữ đúng quy định. Tuy  nhiên, công tác xử lý chất thải rắn nguy hại công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chưa có tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép xử lý CTNH, hành nghề quản lý CTNH, vận chuyển và tiêu hủy CTNH. Vì vậy, các cơ sở phát sinh với khối lượng tương đối lớn đã ký hợp đồng với đơn vị có Giấy phép xử lý CTNH ở ngoài tỉnh để vận chuyển, xử lý, còn lại một số cơ sở sản xuất nhỏ với lượng phát sinh chất thải không lớn chủ yếu thực hiện lưu trữ tạm thời CTNH, khi đủ khối lượng nhất định mới thuê được đơn vị đủ chức năng ngoài tỉnh vận chuyển, xử lý.

     Cũng trong năm 2020, Sở TN&MT Bắc Kạn đã tiếp nhận và cấp sổ đối với 1 hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải CTNH. Việc cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH đảm bảo theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT.

     Khắc phục những khó khăn trong công tác vận chuyển xử lý CTNH, để tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý CTNH, Sở TN&MT thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các chủ nguồn thải trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện thu gom, lưu giữ, chuyển giao, xử lý CTNH qua các hình thức như: Lồng ghép việc phổ biến, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện quy định về quản lý CTNH trong các đợt thanh tra, kiểm tra; Tập huấn triển khai các quy định pháp luật về BVMT cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, trong đó bao gồm các nội dung về quản lý CTNH; Hướng dẫn trực tiếp hoặc có văn bản phúc đáp các ý kiến của các cơ sở trong việc thực hiện công tác quản lý CTNH.

     Song song với đó, nhằm tăng cường công tác quản lý CTNH và báo cáo quản lý CTNH, hàng năm, Sở đều có văn bản nhắc nhở và hướng dẫn doanh nghiệp lập báo cáo quản lý CTNH định kỳ theo đúng quy định. Ngoài ra, công tác cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải luôn được chú trọng, lũy kế đến hết năm 2020, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã cấp 160 sổ đăng ký chủ nguồn thải cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

     Trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ, Sở cũng luôn lồng ghép, kiểm tra công tác quản lý, lưu giữ CNTH và giám sát số liệu cấp sổ và số liệu báo cáo quản lý CTNH của các doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở.

     Nhìn chung, công tác quản lý CTNH trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đi vào nề nếp; có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng cảnh sát môi trường trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở có phát sinh CTNH. Các tổ chức, cá nhân phát sinh CTNH đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm và tuân thủ tốt các quy định trong công tác quản lý chất thải rắn nói chung cũng như CTNH nói riêng; tỷ lệ thu gom, xử lý CTNH ngành y tế tương đối cao.

     Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn nhất định trong công tác quản lý CTNH. Trên địa bàn tỉnh hiện hiện nay chưa có cơ sở xử lý CTNH đủ điều kiện được cấp phép; đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát sinh CTNH với khối lượng ít, thì việc tìm kiếm đơn vị đủ chức năng vận chuyển, xử lý gặp khó khăn do vấn đề kinh phí và vị trí các cơ sở nằm rải rác, không tập trung.

     Trước tình trạng gia tăng CTNH, hàng năm, tỉnh Bắc Kạn luôn xác định từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý, xử lý an toàn chất thải, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường và hạn chế các tác động xấu tới sức khoẻ con người là một trong những vấn đề cấp bách trong công tác BVMT của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Đức Anh

Ý kiến của bạn