Banner trang chủ

Thống nhất cam kết, tăng cường trách nhiệm của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

16/10/2019

     Tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)” (giai đoạn 2015-2020), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN) phối hợp với Bộ TN&MT và Tổ chức Bắc Âu (NCA Việt Nam) tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH. Hội nghị diễn ra từ ngày 14-15/10/2019, tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm sơ kết, đánh giá kết quả 4 năm thực hiện Chương trình phối hợp; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các tôn giáo và các mô hình trong BVMT và ứng phó với BĐKH; thống nhất cam kết tăng cường trách nhiệm của tôn giáo về thúc đẩy việc thực hiện Chương trình phối hợp; đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, mô hình, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện Chương trình.

     Hội nghị diễn ra 2 phiên họp toàn thể và 1 phiên thảo luận theo chuyên đề, với sự tham dự của gần 500 đại biểu, bao gồm: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTWMTTQVN, Bộ TN&MT, Tổ chức Bắc Âu Việt Nam và đại diện Lãnh đạo của 43 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương (Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam…); đại diện các Đại sứ quán tại Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế.

 

TP. Huế, nơi diễn ra Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH năm 2019

 

     Tại phiên họp toàn thể thứ nhất (sáng ngày 14/10/2019) có bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBTWMTTQVN; Giám đốc NCA khu vực Châu Á và Trung Đông; Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế; Lãnh đạo Bộ TN&MT về "Tình hình BĐKH trên thế giới và tại Việt Nam - Hệ thống các giải pháp"; Báo cáo sơ kết 4 năm Chương trình phối hợp. Bên cạnh đó là các bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm của các tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH. Cuối phiên toàn thể thứ nhất là Lễ khen thưởng các tập thể, mô hình và cá nhân tiêu biểu (UBTWMTTQVN khen thưởng 40 Bằng khen; Bộ TN&MT khen thưởng 30 Bằng khen).

     Phiên Hội thảo theo chuyên đề (chiều ngày 14/10/2019) có các bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và kết quả thực hiện Chương trình phối hợp của các tôn giáo, Mặt trận và ngành TN&MT. Sau đó là các cuộc thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp và đổi mới phương thức hoạt động để Chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao.

     Tại phiên toàn thể thứ hai (sáng ngày 15/10/2019), các đại biểu sẽ được nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận trong phiên Hội thảo theo chuyên đề. Đồng thời thảo luận về các định hướng, kế hoạch và cam kết của các tôn giáo trong việc tiếp tục thúc đẩy thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH trong 5 năm tới (2020-2025); tổng kết, thống nhất các nội dung thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025; ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình tổ chức Hội nghị.

     Ngoài các phiên toàn thể và phiên chuyên đề trong Hội trường, Hội nghị còn có hoạt động Hội trại với các gian trưng bày kết quả thực hiện Chương trình BVMT, ứng phó với BĐKH của các tôn giáo, hoạt động giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bên ngoài Hội trường. Đặc biệt, Hội nghị và Hội trại được thiết kế trên nền tảng ý tưởng “Quay về với tự nhiên”, do đó các chất liệu để trang trí Hội nghị đều được làm từ các chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như tre, nứa, mo cau, giấy cũ…

Nam Vinh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9/2019)

 

Ý kiến của bạn