--%>
Hà Nội: Cần thêm chiến lược và quyết tâm của các cấp, ngành, người dân để phát triển xe buýt
Thời gian qua, vận tải hành khách công cộng của Hà Nội tiếp tục có sự tăng trưởng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó, xe buýt không chỉ là phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách công cộng, mà còn hướng đến mục tiêu BVMT, phát triển du lịch, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị Hà Nội. Nhiều năm qua, để tăng cường năng lực cho mạng lưới giao thông, hệ thống hạ tầng đường sá được xây dựng, mở rộng; mạng lưới xe buýt của TP cũng được tập trung đầu tư phát triển theo hướng chất lượng, hiện đại. Tuy nhiên, để vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt phát triển thì vẫn cần thêm chiến lược táo bạo và quyết tâm của các cấp, ngành cũng như người dân Thủ đô.
Cần có phương án tính toán đơn giá phù hợp đối với việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt
Những năm qua, nhờ nỗ lực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, công tác quản lý duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là giải quyết vướng mắc trong kinh phí duy trì VSMT. Tạp chí Môi trường có cuộc trao đối với ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình xung quanh vấn đề này.
Phát triển bền vững - Chủ trương nhất quán trong các thời kỳ phát triển của Việt Nam
Là năm bản lề cho thập niên 2020-2030, năm 2019 được kỳ vọng là thời điểm Việt Nam thừa hưởng những thuận lợi từ kết quả phát triển kinh tế ấn tượng đạt được trong các năm trước, đồng thời tận dụng lợi thế từ nhiều hiệp định thương mại tự do đã và sẽ có hiệu lực trong giai đoạn sắp tới, nhằm hoàn thành Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (PTBV).
Sớm thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn khu vực nông thôn trên quy mô rộng
Việt Nam hiện có trên 63 triệu dân sống ở vùng nông thôn, chiếm hơn 65,6% dân số cả nước. Mỗi năm, khu vực nông thôn phát sinh một lượng lớn chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), trong đó hầu hết vẫn chưa được thu gom để xử lý hợp vệ sinh. Mặc dù, trong thời gian qua, các địa phương trong cả nước đã bước đầu quan tâm, thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý CTRSH nông thôn, nhưng công tác triển khai vẫn ở quy mô nhỏ, manh mún, thô sơ, chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh an toàn môi trường.
Nâng cao nhận thức về chống rác thải nhựa hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững
Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp - Sở Công Thương TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền “Chung tay chống rác thải nhựa hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững” cho 100 đại biểu là cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí các bon tại Việt Nam
Ngày 12/11/2019, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí các bon tại Việt Nam - từ kinh nghiệm của Thụy Điển”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe đồng chủ trì Hội thảo.
Tổng quan về công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đề xuất một số giải pháp
Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, lượng chất thải rắn (CTR) phát sinh ngày càng lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do vậy, cần phải có chính sách hợp lý, phương pháp và công nghệ đúng đắn để xử lý lượng chất thải này.
Định hướng quản lý chất thải rắn dựa vào tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn
Trong hoạt động kinh tế, chất thải rắn (CTR) được phát sinh từ quá trình sản xuất và tiêu dùng. Việc quản lý CTR được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ở Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là thu gom, vận chuyển, chôn lấp và thải ra môi trường. Với cách thức quản lý trên đã gây ra ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn nguyên liệu tận dụng từ phế thải.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Thực hiện “Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; đặc biệt từ khi Luật MTTQVN (sửa đổi) có hiệu lực và thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 15/6/2017, giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTW) MTTQVN, quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQVN, Ban Thường trực UBTW MTTQVN chủ trì, phối hợp với các cơ quan triển khai nhiều chương trình phối hợp giám sát, nội dung chủ yếu hướng tới những vấn đề mà xã hội và người dân quan tâm, trong đó có nội dung về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).
Bàn giải pháp về phát triển vật liệu thông minh, vật liệu mới, thân thiện môi trường
Những năm qua, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay, Việt Nam có hơn 80 dây chuyền sản xuất xi măng áp dụng công nghệ tiên tiến từ các nước châu Âu và khu vực, với tổng công suất thiết kế hơn 100 triệu tấn/năm. Gạch ốp lát cũng được quan tâm đầu tư với hàng trăm dây chuyền thiết bị, nâng tổng công suất lên 750 triệu m2 sản phẩm/năm, đưa Việt Nam trở thành một trong 5 nước sản xuất gạch ốp lát hàng đầu thế giới.
Tọa đàm Nước và không khí trong phát triển công trình xanh
Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Nước và không khí trong phát triển công trình xanh”.
Khai mạc Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12
Từ ngày 28 - 30/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung tâm phát triển vùng Liên Hợp Quốc đồng tổ chức “Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 - EST12” (Diễn đàn EST12). Tham dự phiên khai mạc Diễn đàn EST12 có Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đại biểu quốc tế.
Xây dựng kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa đại dương cho ngành thủy sản
Ngày 20/10/2019, tại TP. Đà Nẵng, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo quốc gia Xây dựng Kế hoạch hành động ngành thủy sản giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, trong khuôn khổ Dự án Bảo tồn bãi đẻ rùa biển có sự tham gia của cộng đồng tại Việt Nam với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Dịch vụ nghề cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ (U.S FWS). Mục đích của Hội thảo là thảo luận định hướng xây dựng Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương của ngành thủy sản giai đoạn 2020 - 2025.
Thực trạng và đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm nước thải làng nghề dệt, nhuộm ở huyện Hưng Hà, Thái Bình
Hưng Hà là huyện có nhiều làng nghề nhất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hoạt động sản xuất tại các làng nghề đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất của địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về kinh tế, người dân nơi đây đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do lượng chất thải phát sinh từ làng nghề dệt, nhuộm.
Đánh giá tác động đến khu hệ chim và dơi khi thực hiện Dự án Nhà máy điện gió Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng
Hiện nay, điện gió là nguồn năng lượng sạch, tái tạo, không phát thải khí nhà kính, không sản sinh các chất gây ô nhiễm môi trường, không làm thay đổi diện mạo chung về cảnh quan khu vực, không chiếm dụng nhiều đất đai… được lựa chọn là nguồn năng lượng cho tương lai trong Chiến lược năng lượng của nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng nằm trong số đó.
Một số gợi mở về xây dựng Luật Không khí sạch ở Việt Nam
Trong những năm gần đây, nhiều vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã xảy ra gây ra thiệt hại đến đời sống và sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, gần đây, sự cố môi trường tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gây ô nhiễm môi trường không khí (ONMTKK)
Chất lượng không khí tại 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh
Thời gian gần đây, đặc biệt là trong tháng 9/2019, vấn đề chất lượng không khí của các đô thị lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Liên tục trong nhiều ngày, có những thời điểm chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội ở mức kém, làm gia tăng mức độ ô nhiễm, trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh cũng xuất hiện hiện tượng sương mù quang hóa, cản trở tầm nhìn… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng.
Hoàn thiện quy định pháp luật hiện hành về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực BVMT đóng vai trò quan trọng, là cơ sở để xử lý VPHC trong lĩnh vực BVMT trên thực tế. Pháp luật điều chỉnh các nhóm VPHC trong lĩnh vực BVMT sẽ bảo đảm cho chủ thể có thẩm quyền xử lý VPHC xác định đúng tính chất, mức độ của VPHC nhằm phát huy hiệu quả xử lý VPHC trong lĩnh vực BVMT.
Kinh tế tuần hoàn với phát triển công nghiệp bao trùm và bền vững - Quan điểm của UNIDO
KTTH nhằm mục đích kéo dài vòng đời của một sản phẩm bằng việc cải tiến thiết kế và cung cấp dịch vụ, đưa chất thải ở cuối chuỗi cung ứng quay trở lại đầu vào - là sử dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả thông qua việc tái sử dụng thay vì chỉ sử dụng một lần
Diễn biến chất lượng môi trường không khí và nước khu vực phía Bắc
Theo Quyết định số 2387/QĐ-TCMT ngày 28/12/2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc đã triển khai Chương trình Quan trắc quốc gia đối với môi trường không khí và nước trên phạm vi các tỉnh miền Bắc, theo đó thực hiện quan trắc môi trường không khí tại 31 điểm thuộc địa bàn các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường không khí ở khu đô thị, KCN… thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Quan trắc môi trường nước trên 5 lưu vực sông (LVS): Cầu, Nhuệ - Đáy, Mã - Chu, Hồng - Thái Bình và Lam - La.
Đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác bảo vệ môi trường
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa, vật lý, sinh học và sự đột phá của internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới. Làn sóng công nghệ mới này đang diễn ra với tốc độ khác nhau tại các quốc gia trên thế giới, tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến việc thay đổi phương thức và lực lượng sản xuất của xã hội.
Thực trạng và đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm nước thải làng nghề dệt, nhuộm ở huyện Hưng Hà, Thái Bình
Hưng Hà là huyện có nhiều làng nghề nhất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hoạt động sản xuất tại các làng nghề đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất của địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về kinh tế, người dân nơi đây đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do lượng chất thải phát sinh từ làng nghề dệt, nhuộm.
Bảo tồn hổ tại Việt Nam: Lựa chọn giữa bảo tồn nguyên vị và chuyển vị
Quần thể hổ tại Việt Nam đang ngày càng suy giảm nghiêm trọng, từ khoảng 400 cá thể vào những năm 1970 xuống còn khoảng dưới 5 cá thể hổ ngoài tự nhiên vào năm 2015. Kể từ năm 2009, không có ghi nhận thực tế nào (ảnh chụp, mẫu vật) về hổ hoang dã tại Việt Nam. Hổ Việt Nam hiện đang nằm chấp chới giữa tình trạng “tuyệt chủng trong tự nhiên” và “đang bị đe dọa tuyệt chủng”. Bảo tồn loài hổ đang là yêu cầu cấp thiết của các quốc gia có hổ, trong đó có Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là Việt Nam nên lựa chọn hình thức bảo tồn nào, bảo tồn nguyên vị hay chuyển vị, để xây dựng và thực hiện các bước đi cần thiết trong những năm tiếp theo.
Đà Nẵng: Tập trung giải quyết ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn
Khánh Sơn là bãi rác duy nhất của Đà Nẵng, bình quân mỗi ngày tiếp nhận 1.100 tấn rác thải sinh hoạt, chưa tính rác thải y tế và công nghiệp. Sau gần 30 năm tồn tại, đến nay, bãi rác đã tiếp nhận 3,2 triệu tấn rác và dự tính chỉ còn hoạt động gần 200 ngày nữa là phải đóng cửa vì không còn khả năng tiếp nhận rác.
Tăng cường kiểm toán môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Ngày 19/9/2019, KTNN Việt Nam tổ chức Hội thảo “Quản lý rác thải, nước thải vì sự nghiệp phát triển bền vững và vai trò của KTNN”.
Thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng xanh tại Việt Nam
Trong thời gian qua, hệ thống tài chính - ngân hàng ở Việt Nam đã có bước tiến quan trọng trong việc định hướng phát triển bền vững. Theo đó, hệ thống ngân hàng xanh (NHX) không chỉ phù hợp với các chiến lược phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, chống biến đổi khí hậu của Chính phủ, mà còn phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hỗ trợ chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam. Điều này nhằm thúc đẩy nhanh quá trình số hóa hoạt động và dịch vụ ngân hàng, trong đó có ngân hàng số, ngân hàng điện tử...
Triển khai sáng kiến về tài chính cho đa dạng sinh học tại Việt Nam
Việt Nam được xếp hạng thứ 16 trong số các nước có đa dạng sinh học (ĐDSH) phong phú nhất trên thế giới, với sự có mặt của rất nhiều hệ sinh thái (rừng trên cạn, đất ngập nước, hệ sinh thái biển), trong đó có 11.458 loài động vật, 21.017 loài thực vật, cùng các nguồn gen độc đáo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ước ĐDSH (CBD), mặc dù ĐDSH mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng nguồn tài chính cho bảo tồn trên toàn cầu hiện đang bị thiếu hụt, gây khó khăn cho việc thực hiện các mục tiêu bảo tồn.
Nhiều khó khăn trong xử lý chất thải rắn có kích thước lớn
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội, chất thải rắn có kích thước lớn phát sinh trong quá trình sinh hoạt của người dân, như: Giường, tủ, bàn, ghế sofa, đệm, xốp... (gọi chung là chất thải rắn cồng kềnh) ngày càng nhiều và không được thu gom kịp thời. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng nổi bật hơn cả là vì TP chưa có quy định cụ thể đối với loại rác thải này nên công tác thu gom, xử lý gặp nhiều khó khăn...
Cần những bài học từ thí điểm trả phí dịch vụ môi trường rừng
Ngày 7/8 Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội thảo về Thí điểm chi trả Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đối với Dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các bon của rừng.
Cam kết, nghĩa vụ về môi trường của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA)
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết sau nhiều năm đàm phán. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mở ra những lợi ích cho các công ty, người tiêu dùng và người lao động ở Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam, đồng thời tăng cường việc tôn trọng các quyền về lao động, BVMT. Sau khi ký kết, Hiệp định sẽ phải trải qua quá trình phê chuẩn nội bộ ở EU và Việt Nam để chính thức có hiệu lực.
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 Trang tiếp theo

Thống kê

Lượt truy cập: 1462458