--%>

     Mới đây, tại Hải Phòng đã có Dự án đường xây từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam dài 1 km. Dự án đường tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng, do Dow thực hiện, nhằm mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông.

     Con đường thử nghiệm 1 km này sẽ chuyển hoá gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019. Sau khi hoàn thành, con đường mới sẽ được trường Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng Dự án trên phạm vi toàn tổ chức công nghiệp.

     "Chúng tôi đã xây dựng hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Inđônêxia, Thái Lan, Mỹ. Đây cũng là nền tảng để chúng tôi triển khai áp dụng Dự án này tại Việt Nam", ông Ekkasit Lakkananithiphan - Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam cho biết.

 

(Ảnh minh họa: Internet)
 

     Theo đại diện của Dow, những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

     Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 - 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hoà với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường.

     Đường giao thông làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

 

Gia Linh

Thống kê

Lượt truy cập: 2534630