--%>

Báo cáo về ĐDSH toàn cầu năm 2013 do Hiệp hội Đạo đức thương mại sinh học (UEBT) công bố tại Pari ngày 19/4/2013 cho thấy, 75% người tiêu dùng được hỏi có nhận thức về đa dạng sinh học (ĐDSH), trong đó 48% có thể đưa ra định nghĩa đúng về ĐDSH.

Ông Braulio Ferreira de Sousa Dia - Tổng thư ký Công ước Liên hợp quốc về ĐDSH cho biết: “Báo cáo là kết quả nghiên cứu xã hội học thực hiện tại 6 quốc gia: Anh, Braxin, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Đức. Đây là nguồn thông tin quan trọng phản ánh xu hướng nhận thức về ĐDSH. Báo cáo đã chỉ ra rằng, không chỉ mức độ nhận thức được nâng cao mà sự coi trọng ĐDSH còn tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh trên toàn cầu. Người tiêu dùng ở Braxin, Trung Quốc và Pháp đặc biệt quan tâm về ĐDSH”.

Mức độ nhận thức về ĐDSH ở Trung Quốc là rất cao

Kết quả nghiên cứu về thị trường Trung Quốc năm 2013 chỉ ra những phát hiện thú vị: Bên cạnh mức độ nhận thức rất cao với 94% số người tiêu dùng được hỏi có kiến thức về giá trị ĐDSH, đặc biệt trong đó có 64% người được hỏi có thể định nghĩa chính xác về ĐDSH. Theo ông Zhang Wenguo - Bộ BVMT Trung Quốc, kết quả này không ngạc nhiên vì trong những năm gần đây, Chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự ở Trung Quốc đã triển khai rất nhiều hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức về ĐDSH.

Nhận thức chung về đa dạng sinh học trên toàn thế giới đã được nâng cao.tif

ĐDSH tạo cơ hội xây dựng và phát triển thương hiệu

Kết quả trả lời cho câu hỏi: “3 thương hiệu nào mà bạn cho rằng đã coi trọng giá trị ĐDSH” là rất đa dạng và đặc trưng tại từng quốc gia. Tại Braxin, thương hiệu đầu bảng là Natura với 49%; Mỹ chủ yếu là các thương hiệu về thực phẩm, đó là Kraft, Starbucks, Ben&Jerry; Anh, 2 thương hiệu hàng đầu Bodyshop (23%) và COOP (20%); Pháp, đứng đầu bảng là các thương hiệu Yves Rocher, Nestle và Danone; Trung Quốc đứng đầu là Yili, Mengliu và Amway.

Có rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu khẳng định vị trí của mình gắn với nội dung về ĐDSH, bên cạnh đó dự báo cho thấy, sự gia tăng mức độ quan tâm của người tiêu dùng về ĐDSH.

Hiện nay, 32/100 Công ty mỹ phẩm (Beauty) trên thế giới đề cập đến ĐDSH trong các hoạt động truyền thông của mình (như trong báo cáo phát triển kinh doanh, websites..). Theo ông Rik Kutsch Lojenga - Tổng Giám đốc UEBT, đây là con số tăng đáng kể nếu so với năm 2009, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều nếu so với 100 Công ty kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm.

Trong năm 2013, 87% người tiêu dùng cho biết, họ muốn được thông tin rõ hơn về thành phần tự nhiên của sản phẩm và một tỷ lệ lớn người tiêu dùng nói rằng họ sẽ tẩy chay các công ty/thương hiệu/sản phẩm không coi trọng đến đạo đức kinh doanh và quan tâm đến môi trường tự nhiên trong quá trình khai thác nguồn nguyên liệu và sản xuất ra sản phẩm.

Thế hệ trẻ là tương lai của ĐDSH

Báo cáo ĐDSH năm 2013 chỉ ra những số liệu đáng để các công ty/thương hiệu hướng người tiêu dùng quan tâm tới ĐDSH phải lưu ý (80% giới trẻ quan tâm tới ĐDSH, họ là lớp người khá giả và có trình độ); Truyền thông đại chúng đóng vai trò lớn trong nâng cao nhận thức về ĐDSH (51% người tiêu dùng được hỏi, họ biết đến ĐDSH qua truyền hình, 33% qua báo và tạp chí) .

 ĐH (Theo UNEP)

Nguồn: Tạp chí MT, số 5/2013

 

Tạp chí của Tổng cục môi trường

Thống kê

Lượt truy cập: 133607