--%>

    Thời gian qua, chính quyền TP. Bắc Kinh (Trung Quốc) đã áp dụng nhiều biện áp để khuyến khích người dân mua xe ô tô sử dụng năng lượng mới (các loại xe động cơ đốt trong, chạy bằng điện và thân thiện với môi trường) nhằm giảm lượng khí thải phát thải ra môi trường. Cụ thể, từ năm 2010, TP đã áp dụng chính sách hạn chế số lượng các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu, giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường; trợ giá một lần với người mua xe năng lượng mới, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng tiện lợi cho xe năng lượng mới, đặc biệt là không áp dụng chính sách hạn chế lưu hành (1 ngày/tuần) đối với các loại ô tô chạy bằng điện…

 

Triển lãm ô tô sử dụng năng lượng sạch ở Trung Quốc

 

    Theo Văn phòng Quản lý chỉ tiêu mua xe mới của TP. Bắc Kinh, năm 2019, TP sẽ dành 6 vạn chỉ tiêu mua ô tô năng lượng mới và 4 vạn chỉ tiêu mua ô tô truyền thống cho các tổ chức và cá nhân đăng ký. Trong đó, ô tô năng lượng mới được phân bổ theo thứ tự đăng ký đối với các đối tượng đủ điều kiện; ô tô truyền thống vẫn áp dụng cơ chế “bốc thăm” giống như quay xổ số với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

    Tính đến hết ngày 8/2/2019, Bắc Kinh đã có hơn 443.000 đối tượng đủ điều kiện đăng ký chờ nhận biển xe năng lượng mới. Theo quy định hiện nay, những người đăng ký mới có khả năng phải chờ 8 năm (tức là đến năm 2027), mới có được chỉ tiêu mua mới.

    Đối với các loại ô tô truyền thống, theo tính toán sơ bộ, với cơ chế “bốc thăm” như hiện nay, việc có được chỉ tiêu mua mới sẽ ngày càng khó khăn, hiện có đến hơn ba triệu người đăng ký, với hơn 6.300 chỉ tiêu cho mỗi lần bốc thăm, tức là trung bình sẽ có hơn 2.200 người trên một chỉ tiêu mua xe.

 

Nhật Minh

Thống kê

Lượt truy cập: 2019896