Banner trang chủ

Vườn quốc gia U Minh Thượng là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam

03/04/2016

     Vườn quốc gia (VQG) U Minh Thượng ở xã Minh Thuận và An Minh Bắc của huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, cách TP. Hồ Chí Minh 364 km về phía Tây Nam, cao 1,8 m so với mực nước biển. Đất U Minh Thượng được hình thành bằng cách lắng đọng trầm tích phù sa từ hệ thống sông Cửu Long.

      Theo các nhà khoa học, VQG U Minh Thượng là 1 trong 2 khu vực quan trọng nhất của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam, khu vực khác là U Minh Hạ. Nơi đây được công nhận là 1 trong 3 khu vực ưu tiên cao nhất cho việc bảo tồn đất ngập nước ở miền Tây.

 

VQG U Minh Thượng

 

      Ở Việt Nam, trong hệ sinh thái rừng tràm ngập phèn chỉ còn duy nhất hệ thực vật rừng của VQG U Minh Thượng có những đặc điểm của rừng nguyên sinh với các ưu hợp của rừng hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn với diện tích trên 3.000 ha.

     Hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn trở thành một hệ sinh thái có tầm quan trọng đặc biệt, là nơi nuôi dưỡng, trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, với sự hiện diện của 32 loài thú, 186 loài chim, 50 loài bò sát, lưỡng cư, 60 loài cá, 203 loài côn trùng và nhiều loài thủy sinh vật phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái.

     Tại U Minh Thượng có 72 loài động, thực vật quý, hiếm được ghi nhận trong Sách đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục đỏ IUCN 2012. Rừng đầm lầy than bùn U Minh Thượng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa axit hóa của lớp đất mặt, lưu trữ nước ngọt và là nơi sinh sản của các loài cá nước ngọt.

 

Uyên Hoàng

 

Ý kiến của bạn