Banner trang chủ

Na Hang - Bức tranh sơn thủy nơi đại ngàn

30/09/2019

     Là nơi hội tụ của sông Năng và sông Gâm, bao quanh bởi những ngọn núi nhấp nhô điểm tô thêm những bản làng mộc mạc giữa chốn đại ngàn hùng vĩ của núi rừng Tuyên Quang, Na Hang hiện ra với một vùng hồ nước xanh trong cùng nhiều hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên một bức tranh sơn thủy làm mê đắm những ai qua đây.

      Vẻ đẹp của Na Hang được tạo bởi sắc xanh tựa ngọc bích của làn nước, sự hoang sơ của cảnh vật, hòa vào cái bảng lảng đầy huyền bí của mây trời. Đặc biệt, nơi đây sở hữu một “kiến trúc” độc đáo mà hiếm nơi nào có được, đó là hàng trăm ngọn núi cao sừng sững mọc giữa lòng hồ. Khách du lịch ưu ái gọi Na Hang là “vịnh Hạ Long” trên cạn, còn với người dân bản địa đó là “nàng tiên xanh” của miền đất này.

 

 

     Sáng sớm, khi mặt trời lấp ló sau những triền núi đá, Na Hang như một nàng tiên nữ kiều diễm bừng tỉnh sau một giấc ngủ êm đềm. Mặt trời lên cao, lòng hồ như chiếc gương soi in bóng núi mây trời, tán cây buông rủ. Hoàng hôn xuống, những vệt nắng cuối ngày nhuộm thẫm không gian một gam mầu huyền hoặc và tối xuống, khi những dãy bè nổi đơn sơ dập dềnh trên lòng hồ, mặt nước Na Hang lấp loáng ánh điện như những khóm hoa đăng… Đây cũng là lúc từng đoàn thuyền ngư dân miền sơn cước rủ nhau đi giăng lưới, bỏ đó, cất vó bè... để rồi tảng sáng họ trở về với đầy ắp cá, tôm với nụ cười tươi rói.

     Vẻ đẹp hồ Na Hang còn biến hóa theo mùa. Vào mùa khô, mực nước xuống thấp trơ ra những cù lao đất đỏ, những hốc đá vôi nhiều hình thù kỳ dị. Mùa mưa đến, nước trong hồ dâng cao trải rộng, cây cối bao phủ xanh rì, các thác nước cũng ồn ã và đẹp hơn. Khi lá vàng rơi trên mặt hồ phẳng lặng báo hiệu mùa thu đến, không gian hồ trở nên lãng mạn và đượm chút u buồn. Đông sang, mặt hồ mờ ảo giăng sương khói với núi cao mây phủ thành tầng.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn