Banner trang chủ

Mùa nước đổ vùng cao

02/03/2016

 

     Đến với Tây Bắc, chắc chắn không thể bỏ qua cảnh quan tuyệt đẹp của ruộng bậc thang lúa chín vàng óng trải dài khắp các bản làng, thung lũng. Nhưng có một mùa mà ruộng bậc thang cũng làm say đắm lòng người lữ khách, đó là mùa nước đổ tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp cho Tây Bắc - mùa nước đổ Than Uyên.

 

 

     Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lào Cai, huyện Than Uyên (thuộc tỉnh Lai Châu) là một thung lũng lớn khép kín giữa hai núi Phan Xi Păng và Púng Luông. Than Uyên lại được tạo hóa ban tặng hệ thống sông suối chằng chịt, tiêu biểu là sông Nậm Mu chảy qua huyện với chiều dài 160 km, có độc dốc lớn là nguồn năng lượng vô tận thuận lợi cho việc phát triển thuỷ điện nhỏ ở địa phương.

 

 

     Than Uyên còn sở hữu cánh đồng Mường Than - một trong 4 cánh đồng màu mỡ nổi tiếng khu Tây Bắc được người đời ca tụng: “nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”, điều đó khiến Than Uyên càng trở nên đẹp hơn bao giờ hết khi vào mùa vụ.

 

 

     Không giống như những vùng khác ở vùng núi phía Bắc, ở Than Uyên vẫn có 2 vụ lúa trong năm, chính vì vậy khách du lịch hoàn toàn có thể ngắm mùa nước đổ ở Than Uyên và các vùng lân cận như Tân Uyên, Mường Lay vào độ tháng 12, tháng 1 hàng năm.

     Ngoài ra, khi tới Than Uyên bạn có thể thăm di tích đèo Khau Co, bản Nà Khoảng (Mường Kim) - một trong những căn cứ du kích thời kỳ chống Pháp, Hang Che Bó (xã Mường Than), quần thể thắng cảnh Tà Gia “Sơn thuỷ hữu tình”… Thêm vào đó, tới Than Uyên đừng quên ghé thăm những bản làng người Thái cổ truyền với mái nhà sàn độc đáo, ngắm nhìn trang phục, chăn gối, khăn đội với nhiều mô típ hoa văn rực rỡ sắc màu; nghe nhiều truyện cổ dân gian về lịch sử thiên nhiên, non nước con người; tắm mình trong dòng suối dân ca và nhảy múa say sưa trong các điệu “Xoè vòng” người Thái, “Lăm vông” người Lào. Vui chung với những giờ phút thăng hoa trong các lễ hội: Xên Mường người Thái, bắt cá người Kháng, cầu mưa té nước người Lự, bảo vệ hồn lúa người La Ha…

 

 

     Mùa nước đổ Than Uyên không cầu kỳ hoa lệ nhưng lại rất thu hút nhờ vẻ đẹp bình dị, yên ả của làng quê Việt Nam, sự kết hợp hài hòa của tạo hóa và bàn tay con người. Giữa cái rét căm căm của mùa đông miền Bắc, đâu đó vẫn hiện hữu những vẻ đẹp tự nhiên.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn