Banner trang chủ

Lộc vừng tháng ba

14/03/2016

     Tháng 3 lộc vừng, tháng 4 hoa loa kèn, tháng 5 hoa sen... Dường như người Hà Nội sinh ra đã gắn cuộc đời mình với những mùa hoa.

 

 

     Cây lộc vừng có tên khoa học là Barringtonia acutangula (L.) Gaertn, họ Lecythidaceae, chiều cao từ 3 đến 20 m cho tán rộng, hoa đẹp nên thường được trồng làm cây bóng mát và tạo cảnh quan xanh cho sân vườn, nơi công cộng như công viên, bệnh viện, trường học hay khu đô thị, khu sinh vật cảnh…

     Lộc vừng đẹp theo mùa, đối với mùa hoa, mặt hồ, dưới gốc cây phủ hết một màu đỏ. Mùa nắng, cây lộc vừng vươn tán làm mát dịu biết bao tâm hồn người Hà Nội những trưa hè. Lãng mạn và cuốn hút hơn cả đó là mùa cây lộc vừng “thay áo” mới. Chỉ có một số ít cây lộc vừng thay màu áo mới sang màu vàng cam rực rỡ, còn chủ yếu là màu vàng thông thường.

 

 

    Như một lời hẹn ước của thời gian, cây lộc vừng 9 gốc ở Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại bước vào mùa thay lá. Những chiếc lá xanh đồng loạt chuyển sang màu vàng khiến cả một góc Hồ Gươm như sáng rực, đẹp lung linh.

 

 

     Cây lộc vừng tượng trưng cho sự thịnh vượng, bình an, là một trong bốn loài cây cảnh quý: sanh, sung, tùng, lộc nên được người Việt Nam ta rất yêu thích, nhất là với những ai xa quê hương, càng nhớ khôn nguôi mùa cây lộc vừng “thay áo” mới.

 

Mai Hương

Ý kiến của bạn