Banner trang chủ

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ba địa danh nổi tiếng của Việt Nam

22/02/2016

     Vân Long, Ninh Bình

     Nằm ở phía Đông Bắc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 80 km, Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Đầm Vân Long có một hệ sinh thái vô cùng phong phú và độc đáo, là nơi cư trú của nhiều hệ động, thực vật quý, hiếm, trong đó phải kể đến sự sinh sống của hơn 40 loài Voọc mông trắng.

 

Vân Long là miền đất huyền thoại, một vùng du lịch tuyệt đẹp, ngoài các giá trị về hệ động, thực vật học,

Vân Long còn sở hữu những bức tranh phong cảnh thủy mặc đẹp tuyệt vời. Ảnh: Hữu Thắng

 

     Với khung cảnh trời mây, non nước hiện ra thật thanh bình và tĩnh lặng, Vân Long được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998. Năm 1999, nơi đây trở thành khu bảo tồn thiên nhiên, được ghi trong danh sách các khu bảo vệ đất ngập nước và danh mục hệ thống các khu rừng đặc dụng Việt Nam, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách cho những kỳ nghỉ cuối tuần.

 

Vân Long được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998

 

     Hiện tại, Vân Long được Chính phủ Hà Lan, Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng quý hiếm Cúc Phương hỗ trợ việc bảo tồn các loài thú quý, hiếm.

     Hạ Long, Quảng Ninh

     Vịnh Hạ Long là một phần vịnh Bắc Bộ nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, sở hữu hàng nghìn đảo lớn, nhỏ đan xen cùng một hệ thống hang động, bãi tắm phong phú, sinh động gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết về lịch sử, tình yêu, về nhân tình thế thái.

     Sự kỳ diệu trong những đường nét, chạm khắc của đảo núi hòa quyện với biển nước, mây trời tạo nên một bức tranh thần tiên biến hóa vô cùng phong phú, sống động giữa chốn trần gian.

 

Ảnh: Hữu Thắng

 

     Hạ Long có hệ thống hang động rất lớn, mỗi hang động đều có những vẻ đẹp riêng và những câu chuyện gắn liền với nó. Du khách có thể chọn đi tham quan hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy 14 km để ngắm nhìn những búp thạch nhũ được kiến tạo trong hàng triệu năm với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau.

     Bạn sẽ không thể tin vào mắt mình bởi khung cảnh ấy thật nguy nga và tráng lệ. Phía trước hang là hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời. Nơi đây vách đá dựng đứng, bốn mùa nước trong xanh phẳng lặng như một tấm gương soi. Sát mép nước, một chiếc cổng hình cánh cung mở ra dưới chân đảo.

 

Ảnh: Hữu Thắng

 

     Vẻ đẹp của Hạ Long không chỉ phơi bày ở dáng núi, sắc nước mây trời mà còn ẩn chứa trong lòng các đảo đá, với một hệ thống hang động vô cùng phong phú tập trung ở vùng trung tâm của di sản. Động Thiên Cung nguy nga lộng lẫy, hang Đầu Gỗ khỏe khoắn, hang Sửng Sốt kín đáo, thâm trầm...

      Đây cũng là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình như hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái tùng áng, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới… Với hàng nghìn loài động, thực vật phong phú, đa dạng như tôm, cá, mực…

     Sơn Đoòng, Quảng Bình

     Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, tọa lạc tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, được một người nông dân tên Hồ Khanh phát hiện năm 1991. Theo lời kể của Hồ Khanh, khi đó anh làm nghề tìm trầm trong rừng. Trong một lần đi làm anh gặp một cơn mưa rừng lớn, lo sợ sẽ có lũ quét, Hồ Khanh đã quyết định tìm chỗ trú mưa. Thật tình cờ, anh đã trú mưa… đúng tại hang Sơn Đoòng.

      Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 - 5 triệu năm, khi nước sông chảy ngang vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước gây xói món và tạo ra một đường hầm khổng lồ như ngày nay.

 


Hang Sơn Đoòng

 

     Kích thước của hang Sơn Đoòng rất lớn với chiều dài ít nhất là 5 km, tương đương sức chứa khoảng 68 chiếc máy bay Boeing 777. Thậm chí, con số này có thể lớn hơn bởi theo các nhà khoa học, những phương tiện hiện đại nhất ngày nay cũng chưa khám phá được hết chiều dài thực sự của hang động này.

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn