Banner trang chủ

Cần bảo vệ rạn san hô ở danh thắng Quốc gia Hòn Yến

17/04/2019

     Quần thể Hòn Yến (xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được công nhận Di tích danh thắng cấp Quốc gia vào tháng 4/2018. Quần thể Hòn Yến là khu vực bao gồm Hòn Yến, Hòn Đụn (Hòn Sắt), Bàn Than, Gành Yến, Hòn Choi, Vũng Choi. Tuy nhiên, Hòn Yến là điểm nhất nổi bật trong quần thể này. Nơi đây trở thành điểm du lịch, dã ngoại lý tưởng của du khách.

     Hòn Yến cách bờ biển khoảng 400 m, xung quanh là những vách đá thẳng đứng từ dưới biển lên, được cấu tạo bởi các khối đá bazan hình trụ, hoặc hình lục giác ghép liền nhau theo hướng thu nhỏ dần, tạo cho Hòn Yến có hình chóp nhọn. Gần đó là một hòn núi đá, nhưng thấp hơn, như hình vợ chồng, trông rất duyên dáng, thơ mộng và yêu kiều. Dưới chân núi đá là những lằn sóng ăn sâu, tạo thành dấu vết thời gian, phía trên là những đường khúc, tầng đá do thiên nhiên tạo nên.

 

                                      Rạn san hô đẹp như thiên đường

 

     Buổi chiều, khi thủy triều xuống thấp, xung quanh Hòn Yến nổi lên những rạn san hô nhiều màu sắc. Mọi người có thể lội bộ ra đến đảo để đuổi bắt cá và các loài sinh vật biển đẹp mắt. Khi thủy triều lên, du khách chỉ cần mặc áo phao và bơi trên mặt nước có thể ngắm san hô qua mặt nước trong xanh.

     Tuy nhiên, do lượng khách đến với Hòn Yến ngày một đông nên nơi đây đang bị “quá tải”. Nhiều người khi tham quan đã dẫm đạp khiến cho nhiều vị trí san hô bị chết hoặc biến dạng. Đây là thực trạng đáng báo động.

     Để bảo tồn rạn san hô xung quanh Hòn Yến, Sở Văn hóa - Thể theo - Du lịch Phú Yên đã đề nghị UBND H.Tuy An, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, nhắc nhở du khách. Đồng thời cũng nghiên cứu, kêu gọi một số đối tác ở nước ngoài giúp hỗ trợ bảo tồn rạn san hô Hòn Yến phát triển theo hướng bền vững. Chính quyền địa phương cần tăng cường việc thu gom rác thải; đầu tư các tuyến đường xuống danh thắng; xây dựng thêm các công trình vệ sinh, dịch vụ.

 

Bình Minh

Ý kiến của bạn