Banner trang chủ

Ấn tượng các ngõ đá ở làng cổ Lộc Yên

23/02/2016

 

     Không chỉ hấp dẫn lữ khách với những ngôi nhà cổ thuần Việt hàng trăm năm tuổi, làng cổ Lộc Yên (thuộc Tiên Cảnh, Tiên Phước, Quảng Nam) còn khiến người ta choáng ngợp từ những bước chân đầu tiên bởi vẻ đẹp mê hồn của những ngõ đá dẫn lối vào nhà.

     Từ TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ngược lên hướng Trà My, tìm đường về làng cổ Lộc Yên, độ chừng chưa đến 40km. Rẽ vào làng, du khách như lạc vào tiên cảnh, đúng cái tên xã mà dân làng Lộc Yên đã chọn làm nơi sinh cơ, lập nghiệp hàng mấy trăm năm trước. Không giống như bất kỳ nơi nào khác, Lộc Yên có một nét đặc trưng riêng biệt, đó là những lối vào nhà được dựng toàn bằng đá.

 

Ngõ đá dẫn vào nhà - kiến trúc đặc trưng làng cổ Lộc Yên

 

     Không khỏi ngạc nhiên khi thấy người dân nơi đây đã biết tận dụng những viên đá, có khi là những phiến đá bằng phẳng, vuông vức tạo nên những bức tường đá, những chiếc cổng và những ngõ đá vô cùng độc đáo, đặc biệt khi không cần bất kỳ một thứ vôi vữa nào kết dính. Qua thời gian hàng trăm năm, những bức tường đá, chiếc cổng đá ấy vẫn đứng vững trãi, không hề suy chuyển theo dấu vết thời gian.

 

Những bức tường đá làm nhiệm vụ ngăn chặn những khối đất bất chợt lở xuống từ phía trên, bảo vệ cho ngôi nhà nằm bên núi

 

     Mà chẳng cứ gì nhà cổ, những ngôi nhà mới mọc lên cũng giữ nguyên lối kiến trúc ngõ đá. Đặt chân lên từng bậc thềm, màu xanh phủ rợp trên đầu, hai bên, cỏ hoa hồn nhiên sống trăm năm vươn ra từ những kẽ đá rêu phong chồng lên nhau. Làng Lộc Yên hiện vẫn còn hơn mười ngôi nhà cổ trên 200 năm tuổi. Những ngôi nhà cổ thuần Việt, mang đậm lối kiến trúc nhà của người Quảng Nam xưa. Nhà toàn làm bằng gỗ mít, hai gian, ba chái, mái ngói âm dương. Phía sau nhà tựa lưng vào núi vững chãi.

 

Phía trước nhà nhìn ra ngõ đá sâu hun hút dẫn lối xuống vũng ruộng xanh ngút mắt

 

     Những hàng rào, những lối ngõ đẹp là thế, chỉ cách đường tỉnh lộ 616 vài ba trăm mét, trong khi ngoài ấy xô bồ, ồn ã thì nơi đây cảnh vật lại sâu lắng, yên bình. Nếu một lúc nào được đến nơi đây, hẳn không ai có thể nào dửng dưng được với vẻ đẹp thanh bình của miền quê kiểng này. Làng cổ Lộc Yên là một món quà của thiên nhiên. Thiên nhiên đã ban cho con người một không gian lý tưởng còn con người đã kiến tạo, giữ gìn được sản phẩm rất có giá trị ấy.

 

Trung Thảo

Ý kiến của bạn