Banner trang chủ

Ðảo khỉ - Ðiểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cát Bà

22/02/2016

   Nhắc đến du lịch Hạ Long, không thể không nói tới quần đảo Cát Bà - một quần thể gồm 367 đảo, trong đó có đảo Cát Bà ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 30 km, cách TP. Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng - nơi đây đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đảo khỉ, Cát Bà

   Cát Bà hay còn gọi là đảo Ngọc, là một ví dụ tiêu biểu và xuất sắc cho các hệ sinh thái nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Á, chính bởi sự tồn tại mức độ đa dạng cao của các hệ sinh thái tại khu rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh trên đảo, rừng sú vẹt, bãi triều, hồ hải dương và rạn san hô. Các hệ sinh thái này đại diện cho quá trình sinh học đang tiếp diễn trong sự phát triển và tiến hóa của các hệ sinh thái đảo và biển, bởi sự đa dạng của các quần thể động, thực vật trên đảo và dưới biển và 21 loài động, thực vật đặc hữu. Qua thời kỳ phát triển, sự đa dạng này vẫn tiếp tục giữ được sự nguyên sơ và duy trì.

   Đặc biệt, khi đi du lịch Cát Bà mà không đến đảo Cát Dứa thì coi như chưa khám phá hết vẻ đẹp và sự kỳ thú của đảo Ngọc. Với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, đảo Cát Dứa hay còn gọi là đảo khỉ đã trở thành một điểm hấp dẫn của du lịch Cát Bà (Hải Phòng). Đây cũng là điểm dừng chân đầu tiên của tuyến du lịch trên vịnh Lan Hạ.

   Đảo khỉ là một hòn đảo nhỏ nằm cách thị trấn Cát Bà 2 km, có chu vi khoảng 3 km. Đây là một hòn đảo cấu tạo dạng núi có bãi cát được bồi đắp qua hàng triệu năm, với các đá, vỏ sinh vật biển như vỏ ốc, vỏ sò, tôm, cua dạt vào chân núi tạo thành bãi cát trải dài hàng km. Đảo có tên là Cát Dứa, vì trên đảo có nhiều cây dứa dại um tùm. Từ khi khỉ được đưa lên sinh sống, đảo có tên là đảo khỉ. Khỉ được đưa về đây sống trong tự nhiên nhưng cũng gần gũi với con người, chúng thích đùa giỡn với khách du lịch, tạo cho du khách những bất ngờ thú vị. Mỗi năm có hàng nghìn du khách đến đảo khỉ tắm và ngắm lũ khỉ làm trò. Khỉ ở đây hầu hết là khỉ đuôi dài.

   Đảo khỉ có 2 bãi tắm dạng vòng cung là bãi Cát Dứa 1 và bãi tắm Cát Dứa 2, trong đó bãi tắm Cát Dứa 1 dài hơn. Đây là một điểm tắm biển lý tưởng cho du khách mỗi khi đi du lịch Cát Bà vì nước biển ở đây trong và xanh. Bãi tắm Cát Dứa 2 nằm khuất sau núi hình con hổ và có một khu vườn rộng với các loại cây như dứa dại, phong ba, si, táo trắng… và nhiều loại chim khác nhau cư trú. Vì thế, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tại bãi tắm này.

Khỉ trên đảo Cát Dứa

   Với bãi tắm còn hoang sơ nên khách du lịch thường xuyên ra đây nghỉ ngơi, thăm quan và tắm biển. Hàng năm, đảo khỉ đón nhiều lượt khách du lịch đến tham quan. Nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây cho rằng, phong cảnh tại đảo khỉ ít nơi nào có được, phù hợp với phát triển du lịch sinh thái. Lũ khỉ trên đảo cũng góp phần làm nên thành công trong phát triển du lịch của Cát Dứa, vì đến đây, khách du lịch còn được chụp ảnh hay vui đùa với những chú khỉ vắt vẻo trên cây. Ngoài ra, khi đến đảo khỉ, du khách có thể trèo lên đỉnh núi để ngắm bao quát toàn cảnh vịnh Lan Hạ với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trên làn nước trong xanh.

   Quả thật, đảo khỉ đã trở thành một điểm sáng của du lịch Cát Bà với những gì thiên nhiên ban tặng. Hy vọng, đảo sẽ trở thành khu du lịch sinh thái đầy lý thú với du khách trong và ngoài nước.

                Hồng Nhung

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 1/2016)

Ý kiến của bạn