Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Tham vấn hướng dẫn kỹ thuật hoạt động tự kiểm toán môi trường tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

21/03/2024

    Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Tham vấn hướng dẫn kỹ thuật hoạt động tự kiểm toán môi trường (KTMT) tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

    Trong những năm gần đây, cùng với các công cụ quản lý môi trường truyền thống đã được áp dụng phổ biến, KTMT được ghi nhận như một công cụ hiệu quả phục vụ công tác quản lý môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và là một kênh cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước về môi trường phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. Trong giai đoạn đầu, KTMT tập trung vào đánh giá sự tuân thủ của các cơ sở đối với các văn bản pháp luật, những quy định về môi trường trong các văn bản pháp luật. Sau đó, khi các vấn đề môi trường ngày càng mở rộng và phức tạp, KTMT cũng được phát triển và bao trùm nhiều dạng khác nhau như kiểm toán năng lượng, kiểm toán chất thải, kiểm toán nguyên vật liệu, kiểm toán vận chuyển, kiểm toán tác động giúp cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thêm công cụ để thực hiện quản lý môi trường tại cơ sở.

Toàn cảnh Hội thảo

    Tại Việt Nam, trong những năm qua, nội dung về KTMT đã được nghiên cứu tại một số viện nghiên cứu, trường đại học và triển khai áp dụng thí điểm tại một số cơ sở sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai này còn mang tính đơn lẻ, chưa đồng bộ, chưa thống nhất và còn nhiều khó khăn do thiếu các hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ còn có những hạn chế nhất định. Với mục tiêu đưa nội dung KTMT trở thành một công cụ phục vụ quản lý môi trường, tại Điều 74, Luật BVMT năm 2020 có quy định chi tiết một số nội dung về KTMT. Đây là lần đầu tiên nôi dung chi tiết về KTMT được ghi nhận trong Luật BVMT. Việc luật hóa này cũng thể hiện rằng KTMT đang được xem là xu thế và là định hướng trong hoạt động quản lý môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong thời gian tới tại Việt Nam.

    Việc xây dựng và ban hành Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật hoạt động tự KTMT tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin tổng quan về quy trình thực hiện, nội dung và phương pháp để hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thể chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện KTMT, hướng tới mục tiêu áp dụng rộng rãi công cụ KTMT trong thời gian tới.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, việc đưa ra tài liệu hướng dẫn kỹ thuật hoạt động tự KTMT tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ là rất quan trọng, mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp; đặc biệt, tài liệu hướng dẫn đã bám sát được những quy định tại Điều 74 của Luật BVMT năm 2020. Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện tài liệu hướng dẫn này. Theo bà Đỗ Thị Hương - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT Hải Phòng, tài liệu hướng dẫn cần nêu bật được lợi ích của doanh nghiệp khi thực hiện KTMT và cần làm rõ được đối tượng sử dụng tài liệu hướng dẫn này… Còn bà Ngô Kim Tú, Trường Đại học Lao động - Xã hội nhấn mạnh, thông qua tài liệu hướng dẫn này có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi và thêm nhiều vị trí việc làm cho các cơ sở đào tạo, tuy nhiên, Dự thảo tài liệu cần bổ sung thêm một số phụ lục, làm rõ một số thuật ngữ để dễ hiểu, dễ nhớ và dễ triển khai…

    Kết luận Hội thảo, PGS.TS Phạm Văn Lợi - Phó Viện trưởng Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo đã cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của các đơn vị, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp. Các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo sẽ được nhóm nghiên cứu nghiêm túc tiếp thu, xem xét chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện Dự thảo Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật này.

Hồng Nhung 

Ý kiến của bạn