Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Lễ khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024

21/03/2024

    Ngày 16/3/2024, Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu dự

Lễ khai mạc. (Nguồn: VGP/Hải Minh)

    Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ, Bộ TN&MT chọn Quảng Nam để khởi động Năm khôi phục đa dạng sinh học quốc gia bởi nơi đây được thiên nhiên ban tặng điều mà không nhiều địa phương khác có được, đó là đa dạng sinh học. Trong thời gian qua, Quảng Nam là một trong những tỉnh tiên phong trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, là một trong các tỉnh sớm ban hành Chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học hệ sinh thái rừng phía tây (năm 2005); phê duyệt kế hoạch hành động đa dạng sinh học đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

    Đặc biệt, tỉnh đã tranh thủ được nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế, xúc tiến thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voi tại huyện Nông Sơn (2018); Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh (2019) và thiết lập hành lang đa dạng sinh học tỉnh (2019). Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực đa dạng sinh học được triển khai, cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn quan trọng cho việc xác định và thành lập các khu bảo tồn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Bảo tàng đa dạng sinh học Quảng Nam là bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên của cả nước được xây dựng; thu thập hơn 3.700 ảnh và hơn 2.000 tiêu bản về các hệ sinh thái và các loài động thực vật trên địa bàn tỉnh. Đây là tiềm năng, lợi thế để Quảng Nam phát triển du lịch, đồng thời xây dựng hình ảnh của mình là một địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được đa dạng sinh học - tài sản quý giá của quốc gia và phát triển bền vững, thân thiện với môi trường theo xu thế chung của thế giới.

    Chính vì lẽ đó, Quảng Nam được chọn là địa phương tiên phong khởi động Năm khôi phục đa dạng sinh học quốc gia 2024 trong bối cảnh Việt Nam đang trong giai đoạn tích cực triển khai các cam kết quốc tế quan trọng như các mục tiêu của Khung đa dạng sinh học toàn cầu (GBF) tại COP15 năm 2022 và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” tại COP26. Sự kiện cũng là dịp để tôn vinh sự đa dạng của cuộc sống trên hành tinh, tăng cường hợp tác để bảo vệ môi trường sống, đảm bảo sự phát triển hài hoà giữa con người với thiên nhiên, bảo tồn nguồn tài nguyên sinh học vô giá của Việt Nam và nhân loại.

    Trong khuôn khổ Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia, Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều chuỗi sự kiện quan trọng như: Các diễn đàn, hội nghị, hội thảo khoa học về đa dạng sinh học từ tháng 3 đến tháng 11/2024; các hoạt động nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học; tổ chức các đoàn cho báo chí đi khảo sát và quảng bá đa dạng sinh học; tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên đến bảo vệ đa dạng sinh học…

An Vi

Ý kiến của bạn