Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản lý ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường

08/03/2024

    Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đối ngoại lĩnh vực bảo vệ môi trường, ngày 8/3/2024, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với nhóm chuyên gia, nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học và Độc chất Môi trường quốc tế (SETAC) tổ chức buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát ô nhiễm, đánh giá rủi ro môi trường nói riêng và quản lý môi trường nói chung.

TS. Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường phát biểu tại Hội thảo

    Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành Việt Nam cũng như các nhà quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường đến từ các Bộ, ngành trung ương và các cơ quan nghiên cứu.

    Phát biểu tại Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản lý ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường, TS. Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cho biết: “Trong nhiều năm qua, với tư cách là những nhà quản lý nhà nước về môi trường, chúng tôi luôn trăn trở, tâm tư về những giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại Việt Nam trong giai đoạn đất nước đang phát triển như hiện nay. Việc đề xuất các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý môi trường đặc biệt là công cụ giám sát, đánh giá chất lượng môi trường, kiểm soát dòng thải, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quan trắc môi trường… đều cần phải dựa trên cơ sở là các kết quả nghiên cứu có bằng chứng khoa học cao, đáng tin cậy.

    “Tôi mong các quý vị đại biểu có mặt ngày hôm nay sẽ tập trung trao đổi với các diễn giả để từ đó vừa chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời tiếp nhận trực tiếp các ý tưởng và sáng kiến của các nhà khoa học quốc tế để nghiên cứu áp dụng trong thực tế của cơ quan, đơn vị, đồng thời, đóng góp thêm nhiều giải pháp cho công tác quản lý nhà nước về kiểm soát ô nhiễm ở Việt Nam ngày càng hiệu quả.” TS. Hoàng Văn Thức nhấn mạnh.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về khả năng phục hồi hệ thống hóa chất và chất thải

    Tại Hội thảo, GS. Bryan Brooks - Đại học Baylor, Hoa Kỳ và GS. Benjamin Ryan - Đại học Belmonts, Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về Khả năng phục hồi hệ thống hóa chất và chất thải. Nội dung nhằm trao đổi các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của hệ thống hóa chất và chất thải, cung cấp các chiến lược nhằm tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống hóa chất và chất thải. Các diễn giả cũng giới thiệu phương pháp thẻ điểm và phương pháp luận về khả năng phục hồi của hệ thống hóa chất và chất thải; ứng dụng thực hành phương pháp thẻ điểm.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, TS. Ross Smith - SETAC/Hydrobology, Australia; TS. Jenny Stauber - CSIRO, Úc; GS.Thẩm Hoàng - Đại học Auburn, Hoa Kỳ cũng chia sẻ kinh nghiệm về nguyên tắc và thực hành đánh giá rủi ro môi trường bằng tài liệu đào tạo mà Hiệp hội Hóa học và Độc chất Môi trường (SETAC) đã phát triển và sử dụng thành công ở một số khu vực đang phát triển kinh tế của đã phát triển và sử dụng thành công ở một số khu vực đang phát triển kinh tế của thế giới. Các diễn giả đã giới thiệu tổng quan về quy trình rủi ro; giới thiệu các trường hợp nghiên cứu cụ thể; xây dựng vấn đề và lập kế hoạch; khái niệm về cách tiếp cận theo cấp độ; tổng quan về đánh giá phơi nhiễm; đánh giá phơi nhiễm đối với sức khỏe con người; trình bày về các trường hợp.

    Ngoài ra, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung về kinh nghiệm quản lý ô nhiễm và đánh giá rủi ro môi trường.

 Phạm Đình

Ý kiến của bạn