Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Chi bộ Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường: Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

25/03/2024

    Ngày 23/3/2024, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Chi bộ Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã tổ chức sinh hoạt Chi bộ ngoại khóa Chuyên đề Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 cho toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động. Chương trình có sự tham dự của Bí thư Chi bộ - Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung; Phó Bí thư Chi bộ - Viện trưởng Nguyễn Đình Thọ; các Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng, Nguyễn Minh Trung cùng toàn thể các cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động.

    Tại lán Nà Nưa, Bí thư Chi bộ Mai Thanh Dung; Phó Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Thọ và tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn về công lao trời biển của Người, vị Lãnh tụ thiên tài, Người Thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, suốt đời cống hiến cho độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cho tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Bí thư Chi bộ Mai Thanh Dung; Phó Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Thọ và tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức,

người lao động thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lán Nà Nưa

    Lán Nà Nưa nằm trong khu rừng Nà Nưa, ở thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 giành chính quyền trong cả nước. Địa điểm lán Nà Nưa do Bác trực tiếp đi chọn địa điểm, thuộc dãy núi Hồng, nằm kín đáo dưới các tán cây rậm rạp, bảo đảm bí mật và đáp ứng được yêu cầu của Bác đề ra: Gần nước, gần dân, xa quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái.

Chi bộ nghe thuyết minh về thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại lán Nà Nưa

    Tại lán Nà Nưa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị thành lập Khu giải phóng gồm 6 tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Hà Giang - Tuyên Quang - Thái Nguyên. Từ căn lán nhỏ đơn sơ - lán Nà Nưa, Bác Hồ đã vạch đường chỉ lối cho toàn dân tộc, tạo ra bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử vĩ đại: Dân tộc Việt Nam chấm dứt những ngày tháng nô lệ lầm than, bước sang kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm tại lán Nà Nưa

    Tiếp đó, Đoàn đã tới thăm cây đa Tân Trào - một biểu tượng lịch sử của làng Tân Lập, nơi đã diễn ra những sự kiện quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc Việt Nam. Cây đa này không chỉ là vị thần bảo hộ cho người dân nơi đây mà còn là một nhân chứng sống cho những ngày tháng hào hùng của quân và dân Tân Trào. Đây cũng là nơi chứng kiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản quân lệnh số 1 cũng như lễ xuất quân giải phóng Thủ đô năm 1945.

Chi bộ chụp ảnh lưu niệm bên di tích cây đa Tân Trào

    Đoàn cũng đã tới dâng hương tại Đình Tân Trào, nằm ở phía Tây thôn Tân Lập, xã Tân Trào, là nơi diễn ra Quốc dân Đại hội, tiền thân của Quốc hội Việt Nam, vào ngày 16/8/1945. Quốc dân Đại hội Tân Trào là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử cách mạng Việt Nam, phát động khởi nghĩa giành chính quyền một cách nhanh nhất, khẩn trương nhất, để nhân dân cả đất nước đứng lên tự làm chủ vận mệnh mình và đất nước mình.

          Chi bộ dâng hương tại Đình Tân Trào

    Cuối cùng, Đoàn đã tới dâng hương tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng. Nơi đây đã thờ 14 vị tiền bối cách mạng gồm: Đồng chí Trường Chinh, Đồng chí Lê Duẩn, Đồng chí Tôn Đức Thắng, Đồng chí Phạm Văn Đồng, Đồng chí Võ Nguyên Giáp, Ông Bùi Bằng Đoàn (một nhân sĩ yêu nước chân chính được Chủ tịch Hồ Chí Minh mời tham gia Ban cố vấn Chính phủ; thanh tra đặc biệt của Chính phủ, đại biểu Quốc hội khóa I), Đồng chí Phạm Hùng, Đồng chí Võ Văn Kiệt, Đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Đồng chí Lê Văn Lương, Đồng chí Hồ Tùng Mậu, Đồng chí Hoàng Quốc Việt, Đồng chí Nguyễn Chí Thanh và Đồng chí Tố Hữu. Khi đến đây, Đoàn đã được thuyết minh viên giới thiệu sự nghiệp, những đóng góp to lớn của các vị tiền bối trong quá trình đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước. Qua đó, Đoàn đã hiểu hơn về giá trị lịch sử, về sự hi sinh và ý chí quật cường của các lãnh tụ cách mạng Việt Nam trong 2 thời kỳ trước cách mạng tháng 8 và kháng chiến chống Pháp tại Tân Trào - Thủ đô kháng chiến.

Bí thư Chi bộ Mai Thanh Dung; Phó Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Thọ cùng đảng viên Chi bộ dâng hương

tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng

    Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Viện đã ôn lại lịch sử cách mạng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược gắn với hành trình về nguồn đã đạt được mục đích, yêu cầu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng trong sinh hoạt chi bộ, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về những giá trị lịch sử cách mạng của Đảng; rèn luyện, thực hành phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động thuộc Viện đã nhiệt tình tham gia buổi học tập chuyên đề ngoại khóa, quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc vận động tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn