Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Việt Nam lọt top 5 quốc gia vượt mốc giảm phát thải theo mục tiêu đóng góp quốc gia tự quyết định

16/02/2024

    Ngày 17/1/2024, Công ty kiểm toán PwC Việt Nam chính thức ra mắt Nghiên cứu chỉ số Net Zero năm 2023 nhằm tổng hợp số liệu phát thải các-bon năm 2022 của toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

    Theo nghiên cứu này, các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc đạt mức khử các-bon là 17,2% hàng năm nhằm hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu vào năm 2050 ở mức 1,5°C. Tuy nhiên, 5 nền kinh tế bao gồm: Pakistan (15%), Singapore giảm (10,8%), New Zealand giảm (8,5%), Việt Nam giảm (6,5%) và Hàn Quốc (4,4%) đã vượt mốc giảm phát thải các-bon theo mục tiêu đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC).

    Mặc dù nằm trong 5 quốc gia vượt mốc giảm phát thải các-bon, Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nền kinh tế có sự chuyển biến chậm, hoặc theo hướng tiêu cực trong quá trình giảm cường độ phát thải các-bon và vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để duy trì tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, việc Việt Nam cập nhật các mục tiêu NDC năm 2022 được đánh giá cao, cho thấy Việt Nam đã và đang có những bước tiến đáng kể trong việc ưu tiên sự phát triển bền vững. Cụ thể, về các mục tiêu, Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh việc sử dụng năng lượng tái tạo và đưa ra những mục tiêu giảm phát thải tham vọng hơn so với các mục tiêu trước đây.

    Theo PwC Việt Nam, Việt Nam có thể nhận được nhiều lợi ích tài chính từ việc thu hút đầu tư bền vững và trở thành quốc gia tiên phong về công nghệ sạch, hướng tới một tương lai bền vững và phát thải các-bon thấp. Tuy nhiên, giai đoạn tới, Việt Nam cần có những hành động mạnh mẽ và thiết thực hơn để đạt được tham vọng Net Zero vào năm 2050.

An Vi

Ý kiến của bạn