Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Tỉnh Bình Định hưởng ứng Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa”

14/11/2023

    Sở TN&MT tỉnh Bình Định vừa phát động hưởng ứng Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” dành cho học sinh THCS (từ 12 - 15 tuổi) tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Cuộc thi do Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) chủ trì tổ chức, dưới hình thức làm video clip thuyết trình từ 3 - 5 phút, nội dung thể nhiện những hành động mang tính tuyên truyền, lan toả thông điệp: Giảm thiểu rác thải nhựa (RTN), hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với RTN; Các tiết mục biểu diễn tài năng, các ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm về sử dụng hợp lý các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với RTN; Hành động, thông điệp về “Giảm nhựa” trong thời gian tới.

    Hiện nay, ô nhiễm môi trường từ RTN đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Theo Chương trình môi trường Liên Hợp quốc, hàng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế để chỉ sử dụng một lần; trong số đó, ít hơn 10 phần trăm được tái chế, ứớc tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm.

Các đại biểu ấn nút phát động Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” tại Lễ phát động diễn ra vào ngày 16/10/2023, tại Hà Nội

    Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn RTN thải ra môi trường, 0,28 - 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển nhưng chỉ khoảng 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp; trong đó tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, số lượng RTN đưa ra môi trường lên đến 80 tấn/ngày. Hiện nay, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu RTN và BVMT. Thông qua việc kiểm soát, giải quyết ô nhiễm nhựa bằng việc thực thi hiệu quả các chính sách quản lý chất thải rắn, chất thải nhựa; thực hiện các sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; thúc đẩy việc từ chối sử dụng và hạn chế phát sinh RTN, đặc biệt là nhựa dùng một lần; tăng cường tái chế, tái sử dụng; cải thiện hệ thống thu gom, phân loại rác tại nguồn; đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế tuần hoàn... cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ môi trường sống cho thế hệ mai sau.

    Chia sẻ về lý do phát động Cuộc thi, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT cho biết, với những nỗ lực không ngừng, thời gian qua, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT đã chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm BVMT nói chung và phòng, chống RTN cho giới trẻ trên phạm vi cả nước nói riêng. Nhận thấy vấn đề RTN đã và đang là bài toán nan giải tại các trường học trên phạm vi cả nước. Ống hút nhựa, hộp xốp đựng thức ăn dùng một lần, đồ uống đóng chai, kẹo cao su, túi ni lông… bên cạnh những tiện lợi nhất định, những đồ dùng này đang tạo ra một lượng rác thải không nhỏ. Vì vậy, nhằm tiếp tục duy trì và tăng cường các hoạt động phòng chống RTN, năm 2023 - 2024, Trung tâm Truyền thông TN&MT tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa” tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Thông qua việc tìm hiểu, nhận thức và hành động, các em sẽ có ý thức hơn về vấn đề BVMT; hiểu được trách nhiệm công dân của bản thân đối với những vấn đề mang tính toàn cầu… Từ đó, giúp các em hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo và các kỹ năng cơ bản. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh trong việc nói không với RTN, giảm thiểu rác nhựa trong trường học một cách hiệu quả và thiết thực.

    Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, hiện nay tổng lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 1.000 tấn/ngày, trong đó có khoảng 81% chất thải ở khu vực đô thị và 53% ở khu vực nông thôn được thu gom, xử lý. Lượng chất thải nhựa từ hoạt động sinh hoạt phát sinh khoảng 100 tấn mỗi ngày nhưng công tác thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng chưa được thực hiện đồng bộ. Vì vậy, năm 2023, UBND tỉnh xác định là năm tập trung cao điểm giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý chất thải rắn sinh hoạt, giải quyết bức xúc của các địa phương và nhân dân đối với tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt.

Học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nhơn Hải tham gia Ngày Hội “Đổi rác tái chế lấy đồ dùng học tập”

    Để giảm thiểu RTN trong thời gian đến, chính quyền các cấp, sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung hơn nữa trong việc thực hiện hiện công tác BVMT và quản lý chất thải sinh hoạt. Trong đó, chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng đối với công tác BVMT, giảm thiểu, xử lý rác thải; xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ kinh phí đảm bảo để thực hiện đồng bộ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt đạt mục tiêu đề ra trong năm 2023; tăng cường vận động người dân đóng phí dịch vụ thu gom rác thải, tổ chức các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về ô nhiễm do rác thải; xây dựng và thực hiện kế hoạch phân loại rác thải tại nguồn, triển khai các mô hình phân loại rác thải, giảm thiểu, tái sử dụng RTN; đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, xử lý môi trường và đóng cửa các bãi rác tạm không hợp vệ sinh.

    Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kêu gọi toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh hãy cùng thực hiện công tác BVMT; quyết tâm thay đổi hành vi và thói quen để giảm thiểu chất thải và đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa; cùng chung tay xây dựng tỉnh Bình Định ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp, là nơi đáng sống và là điểm đến của đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế.

Thông tin về Cuộc thi

    Đối tượng tham dự:  Các em học sinh Trung học cơ sở (Từ 12 - 15 tuổi) trên toàn quốc.

    Nội dung tác phẩm: Làm video clip thuyết trình (thời gian 3 - 5 phút) về hành động có nội dung tuyên truyền, lan toả thông điệp:

    - Giảm thiểu RTN, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với RTN;

    - Các tiết mục biểu diễn tài năng, các ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm về sử dụng hợp lý các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với RTN;

    - Hành động, thông điệp về “Giảm nhựa” trong thời gian tới.

    Hồ sơ tham dự gồm:

    - Phiếu đăng ký đã điền đầy đủ thông tin cá nhân/nhóm (chi tiết kèm theo).

    - 2 ảnh (cỡ 4 x 6 cm) của tác giả tham gia/các thành viên nhóm tham gia.

    - Tác phẩm dự thi (thời gian 3 - 5 phút).

    Cách thức tổ chức: Xét thưởng gồm 3 vòng: Vòng loại, Vòng Sơ khảo và Vòng Chung khảo. Hội đồng Giám khảo (Vòng loại, Vòng Sơ khảo, Vòng Chung khảo) sẽ được thành lập và đánh giá, xét chọn các Hồ sơ, tác phẩm tham dự theo Tiêu chí, thang điểm của từng vòng.

    Ngoài ra, các ứng viên xuất sắc sẽ được lựa chọn thi trình diễn thời trang chủ đề sử dụng đồ tái chế, giảm thiểu RTN. Các thí sinh tùy chọn hình thức dự thi (ca, múa, nhạc, thuyết trình…) chủ đề nói không với RTN, BVMT.

    Thời gian tổ chức:

    - Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày 15/10/2023 đến trước 17h00, ngày 30/5/2024.

    - Thời gian xét Vòng loại: Dự kiến từ ngày 15/6/2024 đến ngày 25/6/2024.

    - Thời gian chấm Vòng Sơ khảo: Dự kiến từ ngày 1/7/2024 đến ngày 10/7/2024.

    Thời gian chấm Vòng Chung khảo: Dự kiến từ ngày 15/7/2024 đến ngày 25/7/2024.

    - Thời gian tổ chức Lễ Trao giải: Dự kiến tháng 8/2024 (có thông báo cụ thể sau).

    Giải thưởng: Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ trao 2 giải Nhất (15.000.000 đồng/giải); 4 giải Nhì (8.000.000 đồng/giải); 6 giải Ba (5.000.000 đồng/giải); 8 giải Khuyến khích (2.000.000 đồng/giải). Mỗi giải bao gồm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng.

    Kết quả của Cuộc thi sẽ là nguồn tư liệu quý giá cho việc tuyên truyền về môi trường, tạo ra các mô hình được áp dụng rộng rãi trong công tác BVMT và phát triển bền vững.

    Cách thức gửi tác phẩm dự thi:

    - Bưu điện: Tác phẩm dự thi được ghi vào đĩa DVD gửi kèm Hồ sơ đăng ký tham dự về địa chỉ:

    - Phòng Quan hệ công chúng và Báo chí, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

    Điện thoại: 0886276688 (Phòng Quan hệ công chúng và báo chí).

    (Ngoài phong bì thư ghi rõ: Cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa”).

    - Thư điện tử email: Đăng tải tác phẩm dự thi trên Youtube và gửi đường link kèm Hồ sơ đăng ký tham dự về địa chỉ thư điện tử: daisugiamnhua@gmail.com.

  - Website Cuộc thi: Đăng tải tác phẩm dự thi và Hồ sơ đăng ký tham dự lên Website của Cuộc thi: https://daisugiamnhua.com/

    Thông tin chi tiết về Cuộc thi Đại sứ Giảm nhựa được đăng tải tại Website: www.daisugiamnhua.com

Gia Linh

Ý kiến của bạn