Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Phát triển du lịch gắn với gìn giữ văn hóa và bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

20/02/2024

    Điện Biên là nơi có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, văn hóa bản địa đặc sắc. Trong khi đó, TP. Điện Biên Phủ, cũng như các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh lại có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và ngày càng được quan tâm mở rộng mô hình homestay. Việc phát huy thế mạnh này cũng luôn gắn với BVMT Xanh - Sạch - Đẹp vốn có của địa phương.

    Với 19 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục tập quán riêng tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu của Điện Biên. Bản sắc văn hóa các dân tộc cùng những lễ hội, phong tục tập quán ở từng địa phương chính là điều tạo nên sức hấp dẫn với khách du lịch. Do đó, cùng với hệ thống di tích lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ, văn hóa truyền thống các dân tộc đã và đang được khai thác, tạo sản phẩm du lịch thu hút du khách đến Điện Biên. Cách đây 20 năm, Điện Biên đã lựa chọn và xây dựng 8 bản văn hóa du lịch, tạo điểm đến cho du khách tìm hiểu đời sống người dân và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Những bản văn hóa Phiêng Lơi, Mển, Him Lam, Co Mỵ... đã trở thành điểm đến tham quan, giao lưu văn hóa văn nghệ của du khách. Gắn liền với các bản văn hóa du lịch là các đội văn nghệ múa xòe, múa sạp vừa biểu diễn phục vụ du khách vừa giúp du khách giao lưu, tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc.

Bản Văn hóa Du lịch Che Căn tại Xã Mường Phăng TP Điện Biên Phủ

    Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch Điện Biên tìm cách làm mới các sản phẩm để phục hồi và phát triển, thu hút du khách đến với mảnh đất cực Tây Tổ quốc. Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của du khách hiện nay muốn tìm về thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa truyền thống địa phương, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc đã được xác định là một sản phẩm của du lịch Điện Biên. Toàn tỉnh hiện có 12 bản văn hóa du lịch, 6 homestay, 12 điểm tham quan, vui chơi giải trí thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Các bản văn hóa du lịch đầu tư dịch vụ ăn nghỉ, chỉnh trang làng bản đảm bảo các điều kiện đón du khách tham quan, giao lưu. Mới đây, bản văn hóa Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đã chỉnh trang hạ tầng, tổ chức dịch vụ ăn nghỉ, thành lập đội văn nghệ thu hút du khách về với bản vùng cao. Khoảng cách từ trung tâm thành phố Điện Biên Phủ vào Nà Sự không gần nhưng đã thu hút lượng du khách không nhỏ đến với Nà Sự. Điểm du lịch Nà Sự thành công nhờ vào sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân khi người dân cả xã, thanh niên trong huyện cùng góp sức tôn tạo cảnh quan, chỉnh trang đường bản, sửa chữa, xây dựng các điểm lưu trú, ẩm thực địa phương để Nà Sự đón khách du lịch.

    Hiện nay, du lịch cộng đồng đang được tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển; đồng bào dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống rất độc đáo và đặc sắc như: kiến trúc nhà sàn; trang phục, trang sức đặc trưng của đồng bào; văn hóa ẩm thực; các làn điệu dân ca, dân vũ. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên có một vài bản du lịch văn hóa cộng đồng đang được quan tâm và phát triển như: Bản văn hóa cộng đồng Nà Sự (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), Bản văn hóa cộng đồng Phiêng Lơi nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên 7km) với những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái,… thu hút được đông đảo du khách. Cùng với việc phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng phát triển, ngoài những yếu tố về văn hóa, con người, ẩm thực…thì yếu tố cũng rất quan trọng là cảnh quan và môi trường. Môi trường có sạch  đẹp thì mới tạo được ấn tượng với du khách, vừa tạo ra môi trường sống trong lành cho cộng đồng. Vì vậy, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu, phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế, xã hội; gắn kết bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển du lịch” được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm của du lịch Điện Biên.

    Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác BVMT, phát triển du lịch xanh, bền vững, không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; đặt các tài liệu truyền thông, thông điệp BVMT, tại các khu vực công cộng. Mặt khác, Điện Biên còn thành lập bộ phận hoặc phân công cán bộ phụ trách BVMT; xây dựng, ban hành quy chế BVMT tại các khu, điểm du lịch; bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch, có bảng hướng dẫn phân loại rác; bố trí lực lượng thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo quy định…

Châu Long

Ý kiến của bạn