Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi gấp rút hành động chống biến đổi khí hậu

27/07/2023

    Ngày 27/7/2023, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antomio Guterres đã kêu gọi gấp rút hành động chống biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiệt độ kỷ lục trong tháng 7 cho thấy Trái đất đã chuyển từ giai đoạn ấm lên sang “kỷ nguyên nung nóng toàn cầu”.

    Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), 3 tuần đầu của tháng 7 vừa qua là “ba tuần nóng nhất” trong lịch sử. Nhiệt độ đại dương cũng ở mức cao nhất từng được ghi nhận vào thời điểm này. Nắng nóng gay gắt hoành hành khắp Bắc bán cầu trong một “mùa hè khắc nghiệt” chưa từng thấy. Các nhà khí tượng châu Âu mô tả thời tiết khu vực trong tháng 7 này là chưa từng có. Châu Á được xác định là nóng lên nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu và phải chống chịu thiên tai nhiều hơn các khu vực khác trên thế giới. Năm 2022, nhiệt trung bình ở châu Á là mức nóng cao thứ hai trong lịch sử. Hơn 80 thảm họa thiên nhiên xảy ra, làm hơn 5.000 người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng.

    WMO dự đoán, chỉ sau 5 năm nữa, mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 1,50C so mức thời kỳ tiền công nghiệp. LHQ nhấn mạnh nhiệm vụ cấp thiết của các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), vốn được cho chiếm tới 80% lượng khí thải toàn cầu, đưa ra các mục tiêu quốc gia mới về giảm phát thải. Các bên đoàn kết đẩy nhanh chuyển đổi công bằng và hợp lý từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Tất cả các quốc gia nỗ lực đưa mức phát thải ròng về 0 vào giữa thế kỷ này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

    Phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Guterres bày tỏ lo ngại khi nắng nóng gay gắt khắp Bắc Bán cầu trong mùa hè khắc nghiệt. Đối với toàn bộ hành tinh, điều đó là một thảm họa, đồng thời lưu ý rằng việc nhiệt độ không dịu mát trong những ngày tới sẽ khiến tháng 7 năm nay trở thành tháng nóng nhất trong lịch sử.

    Biến đổi khí hậu đang hiện hữu, gây tác động nghiêm trọng và đây mới chỉ là điểm khởi đầu: “Kỷ nguyên toàn cầu ấm lên đã kết thúc, Trái đất đang bước vào kỷ nguyên sôi sục”. Các tác động cực đoan của biến đổi khí hậu phù hợp với dự báo và hàng loạt cảnh báo của giới khoa học. Tuy nhiên, tốc độ của hiện tượng này đang diễn ra đáng kinh ngạc - Tổng thư ký Antomio Guterres nhấn mạnh.

    Trước thực tế đáng báo động đó, Tổng thư ký Guterres đã nhắc lại lời kêu gọi nhanh chóng hành động sâu rộng, đặc biệt là hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ông cảnh báo “Không khí không thể thở được. Nắng nóng tới ngưỡng không thể chịu đựng. Trong khi đó, các mức lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch và hành động chống biến đổi khí hậu hiện không thể chấp nhận được”.

    Theo Tổng thư ký Guterres, các nhà lãnh đạo phải đi đầu, không nên do dự hoặc chờ đợi người khác hành động trước. Thay vì tuyệt vọng trước các tác động tiêu cực, nhân loại cần gấp rút hành động ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất, “phải biến một năm nóng như lửa đốt thành một năm đầy tham vọng”. Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu dự kiến diễn ra vào tháng 9 /2023, Tổng thư ký Guterres kêu gọi các nước phát triển cam kết đạt mức trung hòa các bon sớm nhất vào năm 2040 và đối với các nền kinh tế mới nổi là năm 2050.

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn