Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Israel giảm 73% sử dụng túi ni lông

06/07/2023

    Người dân Israel có thói quen sử dụng cốc, đĩa và dao dĩa bằng nhựa dùng một lần, vì vậy, mặc dù là một quốc gia rất quan tâm tới môi trường, nhưng rác thải nhựa vẫn xuất hiện ở nhiều địa điểm công cộng tại Israel. Một nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 70 - 90% rác thải ở các bãi biển có thành phần là nhựa và các bãi biển ở Israel nằm trong số các bãi biển bị ô nhiễm trắng nhiều nhất ở các quốc gia Địa Trung Hải.

    Luật Hạn chế túi ni lông được Israel ban hành với mục đích giảm số lượng rác thải nilon ảnh hưởng xấu đến môi trường. Năm 2016 là năm số lượng túi ni lông dùng một lần tại quốc gia này ở mức cao kỷ lục (1,754 tỷ chiếc) trên dân số khoảng 8,54 triệu người. Ngay sau khi Luật có hiệu lực, chỉ trong vòng 1 năm, lượng tiêu thụ túi ni lông ở Israel đã giảm đáng kể và xu hướng này đã duy trì liên tục trong các năm qua.

    Thông tin từ Bộ BVMT Israel cho thấy, nhờ thực hiện Luật Hạn chế túi ni lông, năm 2022, tổng số túi ni lông sử dụng một lần tại nước này đã giảm còn khoảng 474 triệu chiếc, giảm 73% so với năm 2016 - Thời điểm trước khi Luật có hiệu lực thi hành. Báo cáo nêu rõ so với năm 2021, số lượng túi ni lông dùng một lần của năm 2022 cũng giảm khoảng 5%. Trong năm qua, các chuỗi bán lẻ đã mua 5.494 tấn túi ni lông, giảm mạnh so với 9.650 tấn của năm 2016. Điều này cho thấy lượng rác thải ni lông đã giảm với số lượng 4.156 tấn.

    Đạt được kết quả trên là nhờ Israel thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó thực hiện kiểm toán nghiêm ngặt các báo cáo hằng năm của 23 chuỗi bán lẻ lớn nhất tại nước này. Các biện pháp chủ yếu bao gồm tăng thuế phí đối với mặt hàng túi ni lông sử dụng một lần; yêu cầu các chuỗi bán lẻ không cung cấp miễn phí túi ni lông cho khách hàng, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền. Các khoản thuế phí người tiêu dùng phải trả thêm để sử dụng túi ni lông được dùng cho các mục đích như khuyến khích sử dụng các túi đi chợ tái sử dụng nhiều lần, tuyên truyền phổ biến để nâng cao nhận thức của người dân, cũng như thực hiện các hoạt động thu gom rác trên bãi biển.

    Bộ trưởng Bộ BMVT Israel Idit Silman khẳng định, việc giữ gìn sạch sẽ các không gian công cộng, bãi biển và biển trước hết bắt đầu từ thói quen tiêu dùng đúng đắn, nhất là chuyển sang sử dụng các vật dụng có thể tái sử dụng và tái chế. Việc người dân và các nhà bán lẻ giảm sử dụng túi ni lông trong vài năm qua cho thấy luật pháp đã được áp dụng đúng hướng.

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn