Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 04/07/2024

Đan Mạch hạ thủy thành công "tàu container xanh" đầu tiên trên thế giới

18/09/2023

    Ngày 14/9/2023, Đan Mạch đã hạ thuỷ tàu Laura Maersk - “tàu container xanh” đầu tiên trên thế giới.

“Tàu container xanh” đầu tiên trên thế giới đã được hạ thủy

    Tàu Laura Maersk là con tàu đầu tiên trên thế giới sử dụng toàn bộ nhiên liệu methanol xanh. Sự kiện hạ thuỷ tàu Laura Maersk được đánh giá là một dấu mốc lớn đối với ngành công nghiệp hàng hải quốc tế trong lộ trình hướng tới mục tiêu giảm mức phát thải ròng xuống “0” vào năm 2050. Con tàu dài 172m, được sơn màu xanh da trời, là một trong số 25 con tàu chạy bằng methanol xanh đầu tiên do Maersk đặt hàng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2030. Được biết, tàu container xanh đầu tiên trên thế giới đã hoàn thành hành trình đầu tiên từ Hàn Quốc, nơi nó được đóng, đến Đan Mạch vào tháng 7.

    Phát biểu tại sự kiện hạ thuỷ tàu Laura Maersk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định, con tàu này đã nêu bật những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc tiên phong chống biến đổi khí hậu. Đồng thời nhận định việc chuyển đổi sang tàu vận tải sử dụng methanol xanh sẽ giúp thế giới cắt giảm 2,75 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm. Khử các-bon trong lĩnh vực vận tải hàng hải không chỉ thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà còn tạo ra chuỗi cung ứng mới, ngành công nghiệp mới và hàng nghìn việc làm mới tốt hơn.

    Tại Đan Mạch, Maersk và tập đoàn công nghiệp A.P. Moller đang tăng gấp đôi sản lượng methanol xanh. Theo đó, A.P.Moller đã thành lập một công ty mới, có tên C2X, để sản xuất methanol sạch với mục tiêu 3 triệu tấn/năm vào năm 2030. Các dự án methanol xanh quy mô lớn, bao gồm cảng Huelva của Tây Ban Nha và gần kênh đào Suez ở Ai Cập, sẽ góp phần giúp Đan Mạch và thế giới đạt được mục tiêu trên.

    Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác ở châu Âu cũng đã đề ra các sáng kiến thúc đẩy thị trường methanol xanh nói riêng và thị trường nhiên liệu sạch nói chung. Trong đó, Thuỵ Điển đã đề ra sáng kiến Project Air, nhằm phát triển methanol sạch quy mô lớn để thay thế metanol hóa thạch. Tại Tây Ban Nha, liên doanh Ecoplanta Molecular Solutions giữa 3 công ty Agbar, Repsol và Enerkem, cũng đã đặt ra kế hoạch sản xuất 240.000 tấn metanol/năm và thu hồi 70% lượng các-bon có trong các vật liệu không thể tái chế…

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn