Banner trang chủ

Tôn vinh 90 Doanh nghiệp Xanh năm 2023

15/09/2023

    Ngày 13/9/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Tôn vinh và trao tặng Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” lần thứ nhất năm 2023 cho 90 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.

    Đại diện Ban Tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 được phát động triển khai từ tháng 5/2023 với mục đích tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

    Trong quá trình xét duyệt, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 120 hồ sơ đăng ký tham gia. Trải qua hai vòng đánh giá của Hội đồng Thẩm định và Hội đồng Xét chọn với nhiều tiêu chí đánh giá như: Xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội với Nhà nước; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải có đầu tư cho bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường... Ban Tổ chức đã chọn được 90 doanh nghiệp để trao Danh hiệu.

    Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà Bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” chính là tấm “Hộ chiếu Xanh” giúp doanh nghiệp trong nước vượt qua các “rào cản” xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa. Mặt khác, chuyển đổi Xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp trong nước “đi tắt, đón đầu,” vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

    TS. Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng Thẩm định nhấn mạnh, “xanh hoá” đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi Xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường cho hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Ý thức đóng góp trong BVMT sống của quốc gia và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã lấy tôn chỉ kinh doanh có trách nhiệm với môi trường để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

    Theo Ban Tổ chức, Giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh” sẽ được UBND Thành phố Hồ Chí Minh duy trì thường niên nhằm góp phần chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ có giải pháp hỗ trợ phù hợp thực hiện chuyển đổi sản xuất xanh, tăng cường năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững. Ban Tổ chức cũng sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động xúc tiến giao thương… với mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo đảm quyền, trách nhiệm 2023. Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh trên toàn cầu.

Nam Việt

Ý kiến của bạn